Ghi sổ tang, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, người đã cống hiến cả cuộc đời để phục vụ Tổ quốc Việt Nam.

Nhân dân Nga sẽ ghi nhớ và đánh giá cao đóng góp to lớn của cá nhân Tổng Bí thư trong việc thiết lập và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt trên tinh thần hữu nghị truyền thống, tin cậy và tương hỗ. Chúng tôi chân thành xin chia buồn với gia quyến, người thân của đồng chí Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam. Chúng tôi mãi lưu giữ ký ức về người lãnh đạo tuyệt vời này".

Trong thư chia buồn, Tổng thống Nga Vladimir Putin viết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hiến dâng cả cuộc đời để phụng sự Tổ quốc.

Qua nhiều năm công tác trên các cương vị trọng trách của Nhà nước và Đảng, Tổng Bí thư nhận được sự kính trọng sâu sắc của người dân Việt Nam và có uy tín lớn trên trường quốc tế. Nước Nga sẽ nhớ đến Tổng Bí thư như một người bạn thực sự có đóng góp cá nhân to lớn cho việc thiết lập và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga.

76bcfd01dc2879762039.jpg
Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Pyotr Tolstoy viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Trọng Tùng
NTH_7198.JPG
Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga và các đại biểu mặc niệm. Ảnh: Minh Nhật

"Tôi đã nhiều lần có dịp tiếp xúc với con người tuyệt vời đó và sẽ giữ mãi ấn tượng về Tổng Bí thư. Tôi xin đề nghị đồng chí chuyển lời chia buồn và động viên chân thành của tôi đến gia quyến, người thân của Tổng Bí thư và đến toàn thể Nhân dân Việt Nam", Tổng thống Putin viết trong thư.

Tổng thống Putin là lãnh đạo nước ngoài cuối cùng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt, đón tiếp trước khi từ trần.

Điện chia buồn của Chủ tịch Hội đồng liên bang Quốc hội Nga Valentina Matvienko có đoạn viết: Một người Bạn lớn của đất nước Nga, một nhà hoạt động chính trị kinh nghiệm, một lãnh đạo nhà nước nổi tiếng đã ra đi. Trên cương vị nhà nước cao cả nhất, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có rất nhiều đóng góp cho việc củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, cũng như hợp tác giữa Quốc hội hai nước.

NTH_7160 copy.jpg
Chiều nay, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga do Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Liên kết Á Âu của Duma quốc gia Nga Leonid Kalashnikov vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Minh Nhật

Thư chia buồn của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Nga Vyacheslav Volodin viết: Rất khó có thể đánh giá hết được những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho việc củng cố quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.