Chiều 5/1, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đến ngày 31/12/2023, tăng trưởng tín dụng đạt 13,71%, thấp hơn mục tiêu cả năm (14-15%). Khoảng 1,3 triệu tỷ đồng được “bơm” vào nền kinh tế trong năm 2023.

pho thong doc.jpeg
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (Ảnh: Nhật Bắc)

Số liệu hồi đầu tháng 12/2023 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy tín dụng tăng 9,15%. Như vậy, trong vòng một tháng, dư nợ tín dụng nền kinh tế tăng tới 4,56%.

Hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2024 được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đưa ra là 15%. Hạn mức này đã được giao cho các ngân hàng ngay đầu năm.

Với tổng dư nợ nền kinh tế đến cuối năm 2023 là khoảng 13,5 triệu tỷ đồng, ông Tú ước tính, sẽ có thêm khoảng 2 triệu tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế trong năm nay. 

Theo ông Tú, việc giao hết room tín dụng từ đầu năm cho các ngân hàng là sự chủ động trong điều hành của cơ quan quản lý, bởi trước đây thường chia thành nhiều đợt cấp tín dụng. Điều này sẽ giúp các nhà băng chủ động trong đưa vốn ra nền kinh tế.

“Tình hình kinh tế vào giữa và cuối năm nay thuận lợi, kinh tế vĩ mô ổn định, kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm dòng vốn đối ứng, cũng như hệ thống tổ chức tín dụng an toàn, Ngân hàng Nhà nước sẽ giao thêm room tín dụng cho các ngân hàng, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn”, ông Tú nói thêm.

Ông Tú nhận định, năm nay, với cơ chế, định hướng điều hành cùng mặt bằng lãi suất giảm sâu, tăng trưởng tín dụng năm nay dự báo sẽ khởi sắc hơn năm 2023.

Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và hướng dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất, ưu tiên tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu.

Liên quan tới thị trường chứng khoán, tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, 2023 là năm triển khai nhiều biện pháp tái cấu trúc thị trường, thanh lọc các công ty chứng khoán, quản lý quỹ yếu kém.

Theo đó, Bộ Tài chính đã xử lý vi phạm 6 công ty chứng khoán, đưa 1 công ty vào diện kiểm soát và 2 đơn vị vào diện cảnh báo. 

Với giải pháp lớn của Chính phủ đảm bảo các cân đối vĩ mô bền vững, tăng trưởng kinh tế, ông Chi nhấn mạnh sẽ là nền tảng cho thị trường chứng khoán năm nay phát triển ổn định, bền vững. Bộ Tài chính cam kết duy trì để thị trường vận hành an toàn, giữ thị trường minh bạch, đảm bảo quyền lợi hợp pháp. 

Theo chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030, Chính phủ đặt mục tiêu nâng hạng thị trường vào năm 2025. 

Ông Nguyễn Đức Chi cho hay, ngay trong năm nay Bộ Tài chính sẽ chủ động triển khai các giải pháp để sớm đạt tiêu chuẩn nâng hạng và đề xuất tổ chức xếp hạng xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.