Tại công trường, đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tiến độ thi công nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương, Ban quản lý dự án, các nhà thầu... về tình hình triển khai dự án sân bay Long Thành. 

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Đồng Nai cho biết, hiện các khâu đền bù, chi trả tái định cư cho các hộ dân đã được hoàn thành. Phía chính quyền cũng đang thuyết phục vận động người dân di dời ra khỏi sân bay Long Thành sớm bàn giao mặt bằng. Địa phương cũng đang gấp rút hoàn thành đúng cam kết theo như đã hứa với Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà xem bản đồ khối lượng thi công trên công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Nhân dân

Đến UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 với tổng diện tích 2.454,77 ha/2.532 ha. Phần diện tích 77,23 ha còn lại UBND Đồng Nai dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 3/2023.

Về phía 2 tuyến đường kết nối sân bay, Đồng Nai đang cố gắng chạy đua tiến độ để sớm bàn giao mặt bằng kịp tiến độ. Đối với tuyến số 1, dự kiến sẽ bàn giao trong tháng 5/2023 và tuyến số 2, dự kiến sẽ bàn giao trong tháng 6/2023.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng GĐ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tháng 9/2022 đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 - có trị giá hơn 35.233 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2022 chỉ có một liên danh nhà thầu trong nước nộp hồ sơ dự thầu. Vì vậy, ACV đã gia hạn thời điểm đóng thầu lần hai lần nhưng nhưng hồ sơ duy nhất trên không đáp ứng yêu cầu. Do đó, ACV đã hủy thầu gói thầu và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

"Vướng mắc lớn nhất nằm ở gói thầu thi công phần thân nhà ga do chưa lựa chọn được nhà thầu, trong khi đây là gói thầu quyết định tiến độ chung của toàn dự án, nên thời gian thực hiện dự án có thể bị kéo dài", ông Phiệt nói.

Khu vực san lấp tại đại công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia và công trình chào mừng sự kiện rất lớn của cả nước. Tuy nhiên, do nguyên nhân khách quan, chủ quan nên tiến độ thực hiện chưa đạt được mục tiêu đề ra như giải phóng mặt bằng. Trong đó, việc đấu thầu các dự án thành phần mất rất nhiều thời gian.

“Sân bay Long Thành là công trình thế kỷ, phải chọn được những nhà thầu làm công trình có tiếng thế giới, có đầy đủ kinh nghiệm, năng lực thi công. Chứ không để các nhà thầu lẹt đẹt vào làm”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.