Sáng 27/12, Hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp đã khai mạc tại TP Hải Phòng. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày (từ 27-28/12) do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và UBND TP Hải Phòng phối hợp tổ chức.

Tham dự hội nghị có: Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu; đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Ngoại giao Lào, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành ở Trung ương; lãnh đạo các UBND, sở, ban ngành của 29 tỉnh, thành phố; hơn 100 đại biểu kiều bào đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ và đông đảo doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, đất nước ta đã vượt qua khó khăn chung, đạt được nhiều thành tựu to lớn. 

Để có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn dân tộc. Trong đó không thể không nhắc đến những đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp quan trọng, không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội nơi mình sinh sống, mà còn luôn hướng về quê hương, đóng góp cho đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau từ tri thức, kinh nghiệm quản lý đến nguồn lực, vật chất.

hop kieu da chonhr.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các lãnh đạo bộ, ngành và địa phương, đại diện kiều bào chụp ảnh lưu niệm.

“Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và áp lực nhưng kiều bào ta với truyền thống chịu thương chịu khó, bản lĩnh và ý chí vươn lên, đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội và không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng tại các nước trên thế giới", Phó Thủ tướng ghi nhận.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến của Bộ Ngoại giao và UBND TP Hải Phòng trong việc tổ chức hội nghị này. Ông cho rằng, chủ đề của hội nghị "kết nối kiều bào với địa phương, doanh nghiệp" và nội dung thảo luận về đầu tư xanh, phát triển nguồn nhân lực, phát triển chuỗi cung ứng phù hợp với các ưu tiên hiện nay của Chính phủ. Đây cũng là những lĩnh vực mà kiều bào ta có kinh nghiệm, hiểu biết quốc tế, có thể tư vấn cho cơ quan chức năng và có dự án hợp tác cụ thể với các địa phương, doanh nghiệp trong nước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các cơ quan chức năng trong nước ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp tâm huyết của kiều bào với tinh thần thực sự cầu thị, với mục đích cao nhất là phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài cho công cuộc xây dựng đất nước hùng cường, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết, những năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, thực sự trở thành nguồn lực quý, giàu tiềm năng, có thể đóng góp to lớn cho công cuộc phát triển đất nước phồn vinh, giàu mạnh.

Đảng và Nhà nước luôn coi trọng và đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Hàng loạt chủ trương, chính sách được Đảng và Nhà nước thông qua với tinh thần xuyên suốt "người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam".

Thời gian qua, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm chăm lo, nuôi dưỡng và phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước.

"Hội nghị ngày hôm nay là sự tiếp nối loạt sự kiện, hội nghị, hội thảo, diễn đàn kết nối mà Ủy ban đã tổ chức trong những năm vừa qua, nhằm gia tăng sự gắn kết giữa kiều bào với trong nước. Hội nghị tạo khuôn khổ, cơ chế bền vững nhằm khuyến khích kiều bào tham gia phát triển đất nước trên các lĩnh vực phù hợp với nguồn lực của cộng đồng", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu cho biết, hiện nay có gần 50.000 người gốc Hải Phòng đang định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Hải Phòng mong muốn mỗi doanh nhân, trí thức kiều bào như một "sứ giả" quảng bá đến bạn bè quốc tế về môi trường đầu tư năng động của thành phố, về mảnh đất, văn hóa, con người Hải Phòng nồng hậu và mến khách.

Cùng ngày, Hội nghị tiếp tục diễn ra với ba phiên thảo luận chuyên đề về “Đầu tư xanh”, “Phát triển nguồn nhân lực” và “Phát triển chuỗi cung ứng”.