Ngành năng lượng nguyên tử, cũng như Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam hình thành gần 50 năm trước, phát triển trên cơ sở tình hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên Xô (trước đây) hay Nga ngày nay.

Điển hình là việc khôi phục và nâng cấp lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu Đà Lạt, đưa vào vận hành năm 1984. Đây là công trình đặc biệt quan trọng trong quan hệ hợp tác khoa học giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Nga thăm phòng truyền thống Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam.

Hiện nay, lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt vẫn tiếp tục vận hành an toàn và hiệu quả, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 

Viện trưởng VINATOM Trần Chí Thành cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam và Nga đã hợp tác trong Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân (CNST), theo Hiệp định liên Chính phủ ký kết năm 2011. Dự án đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2018. Bên cạnh đó, Nga tiếp tục mở rộng hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định chia sẻ, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nga có truyền thống và lịch sử lâu dài.

Hiện nay, theo các thỏa thuận giữa hai nước trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật, hai nước đã thực hiện nhiều hoạt động hợp tác song phương trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ.

Trong nhiều năm qua, các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu khoa học và công nghệ được trải rộng từ năng lượng nguyên tử, công nghệ sinh học, vật liệu mới, điện tử, tự động hóa đến khoa học xã hội và nhân văn, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ở lĩnh vực năng lượng nguyên tử, Nga đang tích cực giúp đỡ Việt Nam thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân (CNST) với lò nghiên cứu mới. Dự án nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo cấp cao hai nước và đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Phó Thủ tướng Nga D.Chernyshenko.

Bày tỏ vui mừng được đến thăm Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, gặp gỡ, trò chuyện cùng lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của viện, Phó Thủ tướng Nga D.Chernyshenko nhấn mạnh, Nga coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu của mình tại khu vực. Ông cho biết, Nga được đánh giá là một trong những nước dẫn đầu trên thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật, năng lượng, y học và thám hiểm không gian.

Phó Thủ tướng Nga chia sẻ, trong phiên họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam -  Nga diễn ra hôm qua, ông đã trao đổi với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng tham gia hỗ trợ Việt Nam trong công nghệ điện hạt nhân.

Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng, trong thời gian tới sự hợp tác giữa Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục được đẩy mạnh về mọi mặt, trong đó có các kết quả hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, cũng như dự án xây dựng lò nghiên cứu mới.

Phó Thủ tướng Nga cũng cho biết, lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg sẽ được tổ chức vào ngày 30/6 tới nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đến thăm thành phố này. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với hai nước.

Trước đó, ngày 6/4, Phó Thủ tướng Nga D.Chernyshenko đã trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Liên bang Nga cho Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Quyền Trưởng ban Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tư lệnh Bộ Tư Lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Huân chương được Tổng thống Nga đã ký quyết định tặng vào ngày 11/2.

Phó Thủ tướng Nga trao Huân chương Hữu nghị tặng Thiếu tướng Bùi Hải Sơn. Ảnh: BQL Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Nga cho biết, trong suốt nhiều năm qua, giới khoa học hai nước đã tiến hành nhiều hoạt động khoa học, thực tiễn chung tại cơ sở của các trung tâm nghiên cứu khoa học Nga và Việt Nam, trong đó có cơ sở mà Thiếu tướng Bùi Hải Sơn được giao phụ trách.

Phó Thủ tướng Nga mong muốn các hoạt động hợp tác này ngày càng được mở rộng và phát triển hơn nữa, góp phần tích cực vào thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị chung giữa 2 nước trên các lĩnh vực.