Thương lượng với Mỹ "sẽ chẳng mang lại lợi lộc gì”, hãng tin Fars dẫn lời Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi cho hay. Phát biểu của ông Fadavi được đưa ra khi ông nói về sự thiếu hiệu quả trong các cuộc đàm phán giữa Tehran và Washington từ trước đến nay.

{keywords}
Phó chỉ huy lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran, Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi.

Ông còn cho rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở khu vực là nỗ lực “yếu kém nhất trong lịch sử”. Ngoài ra, tầm ảnh hưởng của Ảrập Xêút, đồng minh quan trọng và khách hàng mua vũ khí của Mỹ ở Trung Đông, đã suy yếu hẳn đi trong những năm gần đây.

Lầu Năm góc đã cử tàu chiến USS Abraham Lincoln đến gần Vịnh Ba Tư vào đầu tháng 5, và cử thêm 3 tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường. Tehran vẫn luôn coi thường sự tập hợp quân sự của Mỹ gần hải phận nước này, và cho biết Hải quân Iran ở tư thế sẵn sàng nhắm đến các tàu chiến Mỹ, trong trường hợp xung đột bùng nổ.

Iran tuyên bố sẽ tạm ngưng một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, sau khi Washington đơn phương rút lui và áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt lên Iran. Quan chức Iran đã hứa sẽ rút lại quyết định này nếu Liên minh châu Âu tiếp tục tôn trọng thỏa thuận.

Anh Thư