Hiện tượng không ít người, kể cả những người nổi tiếng thường xây dựng hình ảnh của mình trên mạng xã hội bằng các kiểu khoe mẽ, phóng đại... không hiếm. Họ muốn tìm kiếm sự công nhận từ bên ngoài bằng những việc làm đi quá xa ranh giới.
Việc đăng tải những nội dung không đúng với thực tế như trường hợp ủng hộ từ thiện nhưng lại phóng đại số tiền trên mạng xã hội đã là một phần của xu hướng này.
Cơn bão số 3 vừa qua thật sự là nỗi kinh hoàng của người dân cả nước. Cơn bão qua đi nhưng những nỗi đau mà nó để lại rất khó khắc phục, nhất là tính mạng của người dân.
Trước mất mát của người dân phía Bắc, nơi cơn bão và lũ lụt tàn phá, cả nước ngay lập tức đã chung tay ủng hộ. Những chuyến hàng, những đêm “gói bánh chưng” cho dân vùng bão lũ của bà con đồng bào phía Nam được tắp lửa. Những cơ quan đoàn thể nhanh chóng quyên góp dành 1 ngày lương. Các nghệ sỹ, người nổi tiếng cũng nhanh chóng chuyển tiền ủng hộ…
Chiều 12/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai tập tin sao kê tài khoản ngân hàng được sử dụng để người dân cả nước chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền bắc khắc phục hậu quả do thiên tai do bão số 3. Hành động này đã nhận được đông đảo sự ủng hộ của cộng đồng mạng.
Bản sao kê không chỉ là chuyện công khai minh bạch mà qua đó đã khích lệ, động viên kịp thời các cá nhân, tập thể (công ty...) có những đóng góp xứng đáng cho cộng đồng. Họ có thể đánh giá lại hiệu quả của đợt quyên góp này, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất.
Tuy nhiên, nhờ có việc sao kê, cộng đồng mạng đã đem so sánh, đối chiếu với một số ảnh chụp màn hình chuyển khoản của các cá nhân những người nổi tiếng… Bất ngờ, cộng đồng mạng đã phát hiện hành vi làm giả tin nhắn chuyển tiền, của một số trường hợp.
Những người này đã chỉnh sửa số liệu nhằm “phông bạt” đánh bóng tên tuổi cá nhân mình. Nhiều người có tên tuổi đã khoe với cộng đồng mạng số tiền lớn ủng hộ đồng bào nhưng thực chất lại không đúng như vậy. Thậm chí chỉ vài chục nghìn đồng, họ chỉnh sửa nâng khống lên hàng chục triệu đồng, thậm chí lớn hơn.
Theo đối chiếu từ hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai, có những nội dung thiếu "nhiều số 0" - lên đến trăm triệu đồng so với những hình ảnh mà một số người nổi tiếng đã đăng tải trên mạng.
Một trường hợp cộng đồng mạng tán dương vì hành động và lời nói của người này. Anh ta nổi tiếng trong lĩnh vực đầu tư điện tử đã đăng lời kêu gọi bạn bè chung tay ủng hộ người dân vùng bão lũ, sạt lở, đính kèm bức ảnh chụp màn hình chuyển khoản cho MTTQ VN số tiền 100 triệu đồng với lời nhắn nhủ: “Cho đi là còn mãi”. Tuy nhiên cộng đồng mạng phát hiện và tố giác “thổi phồng” số tiền ủng hộ đồng bào gặp thiên tai lên nhiều lần…
Trong số họ, có những người đã phải xin lỗi, đã ăn năn với hành vi của mình.
Thật ra quyên góp, ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn là việc làm xuất phát từ trái tim. Nhiều năm nay, các tổ chức, cá nhân luôn quan tâm đến việc làm từ thiện. Có cá nhân ủng hộ với số tiền rất lớn nhưng không muốn công khai danh tính. Họ âm thầm làm bằng cái tâm của mình.
Chuyện minh bạch sao kê tiền cứu trợ thiên tai bắt nguồn từ những lùm xùm vụ các nghệ sĩ quyên góp cứu trợ, từ thiện từ mùa mưa bão năm 2020. Nhiều người nổi tiếng được người dân, những nhà hảo tâm tin tưởng, gửi trao với số tiền lớn. Sau đó do có sự đòi hỏi sao kê từ cộng đồng mạng nên mới lộ chuyện nhận mà chưa trao hoặc trao mà không chứng nhận sao kê…
Lối sống “phông bạt” ở giới trẻ và những người “nổi tiếng” thật ra là một cách sống giả tạo, “mua danh” mà không dựa vào thực lực, trí tuệ của chính mình. Họ muốn “làm màu” để vênh vang cùng bạn bè thiên hạ. Họ muốn đi lên mà không phải bằng chính đôi chân của mình. Họ ảo tưởng sức mạnh gán ghép từ bên ngoài.
Cơn bão đi qua nỗi đau còn để lại, nhưng cũng đã bóc trần sự giả dối của nhiều người. Chỉ có lăn xả, chung tay với người dân, nơi đồng bào cần, đồng bào khó khăn mới là từ trái tim, là cho đi thì còn mãi chứ không phải làm để “phông bạt” chính mình.