Chia sẻ với hãng tin Sputnik, ông Yuri Lyamin, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ tại Nga, cho hay cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hồi tháng 4 đã đẩy hệ thống phòng không của Israel đến giới hạn, dù Iran chưa sử dụng các loại tên lửa tốt nhất trong kho vũ khí, còn Israel đã nhận được sự hỗ trợ từ phía Mỹ và các đồng minh. 

"Một cuộc tấn công đồng thời có sự phối hợp và quy mô lớn hơn từ Iran, Iraq, Yemen, và Lebanon có thể xuyên thủng hệ thống phòng không và tên lửa của Israel", ông Lyamin nhận định.

iran israel.jpg
Ảnh minh họa 

"Tôi cho rằng, Israel không thể tăng cường đáng kể năng lực phòng không vào thời điểm này, do chỉ cách quãng thời gian ngắn kể từ cuộc tấn công hồi tháng 4”, ông Lyamin nói thêm. 

Cũng theo nhà phân tích Nga, không phải ngẫu nhiên mà Mỹ tìm cách tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa của Israel bằng cách triển khai thêm khí tài quân sự tới khu vực. 

Bình luận về năng lực hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) nổi tiếng của Israel, ông Lyamin cho rằng giống như mọi hệ thống phòng không hiện có, "không gì đảm bảo khả năng bảo vệ là 100%".

"Một mặt, hệ thống phòng không có thể bị áp đảo bởi vụ phóng tên lửa hàng loạt. Mặt khác, UAV có thể khó bị phát hiện, và đôi khi phòng không Israel sẽ để lọt một số UAV”, ông Lyamin cho hay. 

Cũng theo ông, với diện tích tương đối nhỏ, Israel có thể tạo ra một hệ thống phòng không nhiều lớp để đẩy lùi các cuộc tấn công nghiêm trọng.

"Nhược điểm là nhiều cơ sở quân sự, chính phủ, và công nghiệp quan trọng nằm tương đối gần nhau, khiến chúng dễ bị tổn thương nếu hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa bị áp đảo", ông Lyamin kết luận. 

Iran hiện được cho là có khả năng tấn công Israel, sau khi Israel bị cáo buộc là thủ phạm ám sát chỉ huy quân đội Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut, và thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran. Iran đã thề sẽ trả đũa Israel liên quan tới cái chết của ông Haniyeh.