“Iran đang tìm cách thiết lập sự ổn định trong khu vực, nhưng điều này sẽ chỉ đạt được bằng việc trừng phạt kẻ gây hấn, và tạo ra sự răn đe chống lại chủ nghĩa phiêu lưu của Israel”, tờ Times of Israel dẫn lời Ngoại trưởng Iran Nasser Kanaani nói hôm nay (5/8).

Theo ông Kanaani, hành động đáp trả từ Tehran là không thể tránh khỏi. Ngoài ra, ông kêu gọi Mỹ ngừng hỗ trợ Israel. Theo ông, cộng đồng quốc tế đã không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sự ổn định của khu vực, do đó nên ủng hộ việc "trừng phạt kẻ gây hấn".

iran israel 1.jpg
Quân đội Israel. Ảnh: Anadolu Agency

Cũng trong hôm nay, Tướng Hossein Salami, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã nhắc lại lời cảnh báo về việc Israel "sẽ phải nhận sự trừng phạt vào thời điểm thích hợp".

Ông Salami cho rằng, Israel đang "tự đào hố chôn" từ chính các hành động của nước này.

Iran hiện được cho có khả năng tấn công Israel trong những ngày hoặc tuần tới, sau khi Israel bị cáo buộc là thủ phạm ám sát chỉ huy quân đội Hezbollah Fuad Shukr ở Beirut, và thủ lĩnh Hamas Haniyeh ở Tehran. Iran đã thề sẽ trả đũa Israel liên quan tới cái chết của ông Haniyeh. 

Hôm 4/8, Israel và Mỹ cho biết họ không chắc chắn về một cuộc tấn công của Iran sẽ diễn ra như thế nào, và tin rằng Tehran vẫn chưa đi đến quyết định cuối cùng. 

Trong khi đó, các quan chức Israel được cho đã thừa nhận có thể có thiệt hại và thương vong, trong cuộc tấn công tiềm tàng của Iran. 

Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ triệu tập nhóm an ninh quốc gia tại phòng tình huống vào hôm nay để thảo luận về những diễn biến ở Trung Đông, giữa lúc Washington tin rằng cuộc tấn công của Iran vào Israel là sắp xảy ra. Israel cũng đã chuẩn bị đón nhận phản ứng từ phía Tehran.