Trong tháng 9, Ukraine đã sử dụng UAV để thực hiện một loạt các cuộc tấn công vào nhiều kho đạn dược quan trọng của Nga, gây thiệt hại trên diện rộng, và phá hủy hàng tấn vũ khí. 

Các cuộc tấn công đã nhấn mạnh sự thành công của chương trình phát triển UAV tầm xa của Ukraine, nhưng đồng thời đặt ra câu hỏi về năng lực của Nga trong việc ngăn chặn hiệu quả các thiết bị của Ukraine. 

s 400 nga ukraine.jpg
Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo Business Insider, Bộ Quốc phòng Anh nhận định việc Kiev có thể tấn công tầm xa quy mô lớn liên tiếp cho thấy Nga đang phải vật lộn tìm cách đánh bại UAV Ukraine, mặc dù Moscow vận hành một mạng lưới phòng không rộng khắp bao gồm các hệ thống tên lửa đất đối không, hệ thống tác chiến điện tử, súng phòng không, và chiến đấu cơ.

Điển hình, Ukraine cho biết các UAV tầm xa nước này đã vượt qua được hệ thống phòng không của Nga, và tấn công một kho đạn dược ở khu vực Volgograd vào cuối tuần qua. 

Trong bản tin tình báo cập nhật hôm 29/9, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “khả năng cao" các cuộc tấn công của Ukraine "sẽ buộc Nga phải phân tán chuỗi hậu cần do lo ngại các cuộc tấn công tiếp theo, đồng thời làm tăng gánh nặng cho hệ thống hậu cần vốn đã căng thẳng".

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) cũng từng đưa ra đánh giá tương tự, sau cuộc tấn công của Ukraine vào một kho đạn dược của Nga ở khu vực Tver vào giữa tháng 9. 

Theo họ, những cuộc tấn công liên tiếp vào các kho đạn dược gây ra thiệt hại lớn có thể buộc bộ chỉ huy quân sự của Nga phải phân tán các hệ thống hỗ trợ và hậu cần để giảm bớt mức độ tổn thương trước đòn tấn công từ Ukraine.

Tuy nhiên, việc Nga không thể đẩy lùi các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine không phải là điều gì mới mẻ. Bởi Moscow đã phải đối mặt với vấn đề này kể từ khi bùng nổ xung đột với Ukraine.  

Trong nhiều tháng qua, Ukraine đã thành công trong việc nhắm mục tiêu vào các cơ sở năng lượng, và quân sự quan trọng bên trong lãnh thổ Nga. Trong những cuộc tấn công này, Kiev chủ yếu sử dụng các UAV sản xuất trong nước do bị hạn chế sử dụng tên lửa mà phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

Còn hiện tại, giới chức Ukraine vẫn đang vận động hành lang để phương Tây dỡ bỏ các hạn chế. Kiev cho rằng việc sử dụng vũ khí phương Tây tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga sẽ làm suy yếu năng lực quân sự của Moscow.