Vụ việc diễn ra vào mùa xuân, nhưng hôm 23/9 tờ Ukrainska Pravda mới lần đầu tiên công khai video.

Theo ông Kostiantyn, chỉ huy trung đội máy bay không người lái (UAV) thuộc lực lượng Rừng Đen, dù không khó để định vị được hệ thống phòng không S-400 của Nga, nhưng việc tấn công lại vô cùng khó khăn. Nguyên nhân là S-400 thường được bảo vệ bởi một số hệ thống phòng không yếu hơn có nhiệm vụ tiêu diệt các UAV trinh sát của đối phương.

Dù Ukraine biết các điểm yếu của hệ thống phòng thủ Nga, không loại trừ khả năng phía Nga có một số hệ thống tác chiến điện tử mà Ukraine không biết trước khi triển khai nhiệm vụ tấn công. Do đó, mức độ căng thẳng của người điều khiển UAV càng tăng lên sau mỗi kilomet bay của thiết bị.

Trên thực tế, chiếc UAV đầu tiên của Ukraine được sử dụng để tấn công hệ thống S-400 đã bị Nga bắn hạ.

“Việc điều chiếc UAV thứ hai có thể là động thái dại dột. Bởi vì nếu UAV đầu tiên bị bắn hạ, nghĩa là đối phương đang hoạt động ở chế độ chủ động. Không có chuyện họ sẽ ngồi yên và nghĩ rằng 'Ồ, cái này đã bị bắn hạ, chúng ta hãy nghỉ ngơi'”, ông Kostiantyn giải thích.

Tuy nhiên, ông cho biết những người điều khiển UAV đã quyết định phóng UAV thứ hai. May mắn, chiếc UAV này đã xuyên thủng hàng phòng thủ của Nga, và giúp những người điều khiển UAV thấy được hình ảnh hệ thống S-400 trên màn hình.

"Ở một số khu vực nhất định, S-300 và S-400 liên tục thực hiện các động tác và di chuyển. Không ai có thể chạm vào chúng, do chúng nằm cách xa tiền tuyến. Phía Nga cảm thấy khá thoải mái do nghĩ các lực lượng Ukraine sẽ không tiếp cận được”, ông Kostiantyn cho hay. 

Thông thường, Nga đặt các bệ phóng, trạm radar, và sở chỉ huy tách biệt. Nhưng trong trường hợp này, họ đặt mọi thứ gần nhau. Ukraine đã thấy toàn bộ hình ảnh trên màn hình.

Ông Kostiantyn nhớ lại: “Điều đó không thể xảy ra. Nhưng ở đây là như vậy. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giáng một đòn vào toàn bộ sư đoàn". 

Trong lúc bị tấn công, S-400 vẫn có thể đánh chặn một số tên lửa được bắn từ phía Ukraine. Nhưng đòn tấn công liên tiếp đã thiêu rụi "hệ thống vô song" của Nga.

Ông Kostiantyn nói thêm, UAV của Ukraine đã bị hệ thống phòng không Pantsir của Nga bắn hạ trên đường bay đến căn cứ đối phương. 

"Thật đáng tiếc khi UAV bị bắn hạ. Nhưng nó đã hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi đã phá hủy không chỉ một S-400, mà còn một hệ thống S-300 và một S-350", ông Kostiantyn tiết lộ.