Theo hãng tin Reuters, gần một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine đã bị hư hại sau các cuộc tấn công của Nga vào mùa đông năm 2022, khi Moscow dùng tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) để tấn công nhiều nhà máy điện và trạm biến thế của Ukraine. Có những thời điểm, hàng triệu người dân Ukraine sống trong cảnh mất điện.

Mối đe dọa từ các cuộc tấn công của Nga vào mạng lưới điện Ukraine vẫn đáng lo ngại, sau khi nhiều báo cáo cho hay Moscow đã xây dựng những cơ sở riêng để sản xuất UAV tấn công dựa trên mẫu UAV Shahed-136 của Iran.

Lính Ukraine vận hành pháo phòng không tự hành Gepard trong ca trực chiến đấu ở vùng Zhytomyr, miền bắc Ukraine. Ảnh: Reuters

Hồi tuần trước, quan chức tình báo Ukraine Vadym Skybytskyi cho biết Moscow có thể bắt đầu sử dụng thêm các UAV Shahed cùng với tên lửa để làm khó lực lượng phòng không Ukraine. Cũng theo ông, khả năng Nga sẽ tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine từ cuối tháng Chín, hoặc đầu tháng 10. 

Sau khi khắc phục phần lớn thiệt hại về cơ sở hạ tầng năng lượng sau các đòn tấn công của Nga, Ukraine còn đang tăng cường các hệ thống phòng không như sử dụng pháo phòng không tự hành Gepard do Đức sản xuất.

Theo các nhà phân tích quân sự, UAV Shahed có giá khoảng 20.000 USD/chiếc. Trong khi tên lửa phòng không do phương Tây cung cấp và được Ukraine sử dụng vào mùa đông năm 2022 có giá cao hơn nhiều lần.

Còn theo Tướng Serhiy Naiev, chỉ huy Lực lượng hỗn hợp các lực lượng vũ trang Ukraine, mỗi phát đạn mà hệ thống phòng không Gepard bắn ra hiện có giá chưa tới 1.000 USD, khiến chúng trở thành vũ khí có chi phí tiết kiệm hơn. 

Hồi tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Nga đã phóng gần 2.000 UAV Shahed kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ.

Quan chức Ukraine nói về lính Nga ở Belarus

Tại cuộc họp ở Kiev hôm 7/9, ông Andrii Demchenko, phát ngôn viên của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine, cho biết Nga đã di chuyển hầu hết các đơn vị huấn luyện của mình ở Belarus sang những khu vực khác. Chuyện này khiến Nga không còn đủ lực lượng trên mặt đất để tiến hành tấn công vào Ukraine từ lãnh thổ Belarus.

“Nga hiện không có một nhóm tấn công cần thiết trên lãnh thổ Belarus để sẵn sàng, và có thể tấn công vào Ukraine”, hãng tin CNN dẫn lời ông Demchenko.

“Tại thời điểm này, Nga đã rút gần như toàn bộ các đơn vị từng được huấn luyện, và hoàn thành đợt luân chuyển. Tuy nhiên, không có đơn vị mới nào của Nga được triển khai ở Belarus”, quan chức Ukraine nói thêm. 

Một số nhà phân tích độc lập cho hay, Nga đã chuyển các đơn vị từ Belarus tới mặt trận đông bắc Ukraine, giữa thành phố Kupiansk và Kreminna.