Năm 2023, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và công tác gia đình tại tỉnh Thái Bình tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và được triển khai đồng bộ, kịp thời tại các địa phương.

Tại địa phương này, phong trào xây dựng các danh hiệu văn hóa được phát động rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân. Việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội được thực hiện cơ bản đúng quy định. 91,8% số thôn, tổ dân phố, khu phố ở Thái Bình đạt danh hiệu “Thôn văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”. Đặc biệt, có tới 93,2% số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. 

Việc triển khai thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã tác động thúc đẩy và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua khác. Các gia đình văn hóa cũng là hạt nhân, đi đầu trong mọi hoạt động cộng đồng, xã hội.

Năm 2023, công tác phòng, chống bạo lực gia đình, hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế hạnh phúc, ngày Gia đình Việt Nam, tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Chất lượng, hiệu quả của phong trào và công tác gia đình không ngừng được nâng cao, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

W-giadinh-thachthao-2.png
Ấm áp bữa cơm chiều trong gia đình 3 thế hệ cùng chung sống. Ảnh: Thạch Thảo 

Nhiều câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng được duy trì, phát triển, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Gia đình là tế bào của xã hội. Mỗi thành viên trong gia đình khỏe mạnh sẽ tạo nên gia đình khỏe mạnh, xã hội khỏe mạnh. Tại Thái Bình, 36% số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên; 26% số gia đình thể thao.

Địa bàn tỉnh có trên 3.000 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ với trên 60 loại hình khác nhau, nhiều mẫu hình, mô hình đang được nhân rộng. Đây là sân chơi bổ ích cho người dân, là nơi gìn giữ, giáo dục truyền thống văn hóa của quê hương làn điệu chèo, qua đó bồi đắp tình yêu, niềm tự hào về quê hương. Đồng thời, đây cũng là nơi gắn kết tình cảm của các thành viên trong gia đình, dòng họ bởi nhiều gia đình có nhiều thế hệ cùng tham gia. 

Hoàng Linh