W-nguyen-hue-ha-giang14-1.jpg

Sáng 29/10, chợ phiên ở thị trấn Đồng Văn (Hà Giang) tấp nập người mua kẻ bán. Do chỉ họp chợ một lần duy nhất vào sáng chủ nhật mỗi tuần, người dân tộc bản địa như H'Mong, Dao, Lô Lô... tranh thủ đến đây buôn bán, tạo nên một bầu không khí náo nhiệt như ngày hội.

W-nguyen-hue-ha-giang4-1.jpg

Phần đông tiểu thương ở đây là phụ nữ H'Mong. Họ kinh doanh quần áo đủ màu sắc sặc sỡ. Đây cũng là các sạp hàng thu hút nhiều khách hơn cả.

W-thach-thao-ha-giang-7-1.jpg

Ngoài mặt hàng nông sản thường thấy, phụ nữ H'Mong còn mang đến đây sợi lanh, đồ thêu, vải vóc để trao đổi buôn bán. Trong các dân tộc sinh sống tại Hà Giang, người H'Mong rất dễ được nhận biết bởi họ luôn xuất hiện trong các trang phục sặc sỡ hoa văn, họa tiết.

W-thach-thao-ha-giang-10-1.jpg

Chị Vừ Súng (thôn Sủng Là, giữa) cho biết, mỗi phiên chợ đều đến mua sắm quần áo cho cả gia đình. Mỗi chiếc áo, váy có giá từ 50.000 - 200.000 đồng. "Trang phục phụ nữ H'Mong không đắt đỏ như những dân tộc khác nên tôi hay mua sắm để thay đổi, hoặc tới mùa lạnh thì mặc nhiều lớp áo", chị Súng nói. 

W-nguyen-hue-ha-giang12-1.jpg

Trang phục của người H'Mong được đánh giá là nhiều màu sắc, đẹp lạ mắt. 

W-thach-thao-ha-giang-20-1.jpg

Trang phục người H'Mong ngày nay không chỉ phục vụ đồng bào dân tộc mà còn làm ra để bán cho du khách. Nhờ đó, mặt hàng này đã trở thành hàng hóa và được nhiều hộ gia đình tăng cường sản xuất.

W-thach-thao-ha-giang-6-1.jpg

Chị Thầu Thị Pả (tiểu thương) cho biết, mỗi ngày ở chợ chị có thể bán tới 20 chiếc váy, mỗi chiếc giá 250.000 đồng. Áo có giá rẻ hơn từ 50.000 - 100.000 đồng thì tiêu thụ nhiều hơn. "Ngày thường tôi đi làm nương rẫy, thỉnh thoảng vẫn bán quần áo ở nhà nhưng bán tại chợ phiên là chính", chị Pả nói.

W-thach-thao-ha-giang-13-1.jpg

Trong những dân tộc sinh sống tại Hà Giang, người H'Mong giỏi tiếng Kinh, tiện trao đổi với khách. Người đứng bán chủ yếu là phụ nữ, rất hiếm đàn ông. Các ông chồng có mặt thường để phụ vợ trông coi quầy hàng hoặc sẽ ngồi nhậu lai rai trong suốt buổi chợ.

W-nguyen-hue-ha-giang9-1.jpg

Người H'Mong thích mua sắm, làm đẹp, do đó trong những ngày ở chợ, họ thường có nhiều thành phẩm mang về nhà.

W-thach-thao-ha-giang-16-1.jpg

11h, khu vực bán đồ quần áo, phụ kiện tấp nập người mua bán. Từ lâu chợ phiên Đồng Văn đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu của người dân tộc tại Hà Giang. Dù bận rộn hay đang dở dang công việc, nhiều bà con cũng cố gắng thu xếp để tới chợ vui chơi, mua bán.