Thông tin thống kê ngày càng đa dạng, kịp thời, tin cậy

{keywords}
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Phạm Quang Vinh phát biểu tại Hội nghị Tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và hoạt động công tác thống kê năm 2020 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Hoạt động thống kê được tổ chức, triển khai thực hiện ngày càng sâu rộng, thông tin thống kê ngày càng đa dạng, kịp thời, tin cậy, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng thông tin thống kê của các cấp, các ngành và các đối tượng dùng tin trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

 

Sau 10 năm thực hiện Chiến lược trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam.

Hoạt động thống kê đã được tổ chức, triển khai thực hiện ngày càng sâu rộng, thông tin thống kê ngày càng đa dạng, kịp thời, độ tin cậy được nâng cao đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin thống kê của các cấp, các ngành, các cá nhân và đối tượng dùng tin khác theo quy định của pháp luật.

Nhận thức của các cấp, các ngành và đông đảo người dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò, vị trí quan trọng của công tác thống kê đối với nhiệm vụ quản lý phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương được nâng cao. Từ đó đã tự giác thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động thống kê. Hệ thống thống kê từ tỉnh tới cơ sở được củng cố, trình độ năng lực đã được nâng lên, các xã, phường, thị trấn đã có công chức chuyên trách làm công tác thống kê; các phòng, đơn vị đều bố trí người kiêm nhiệm thực hiện thống kê theo chuyên ngành; các doanh nghiệp đều có bộ phận thực hiện nhiệm vụ thống kê nội bộ và cung cấp các thông tin cho hệ thống thống kê nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thống kê đã được nâng cao với việc sử dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động thu thập và xử lý thông tin thống kê. Hệ thống thông tin thống kê tập trung, thống nhất, thông suốt và hiệu quả, với số lượng thông tin thống kê ngày càng đầy đủ và chất lượng thông tin ngày càng cao, phục vụ việc hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan; lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp của địa phương và nhu cầu thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã ngày càng được hoàn thiện, đồng bộ với Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và Bộ, ngành; bảo đảm tất cả các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, huyện, xã đều được thu thập, tổng hợp và phổ biến theo đúng nội dung, kỳ công bố quy định; các thông tin thống kê được sản xuất và phổ biến đáp ứng các tiêu thức chất lượng như tính phù hợp, tính chính xác, tính kịp thời, khả năng tiếp cận, khả năng giải thích và tính chặt chẽ; đồng thời bảo đảm tính so sánh.

Đáp ứng yêu cầu thông tin thống kê tập trung và điều hành tại địa phương

Cùng với việc thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Kế hoạch công tác thống kê hàng năm tỉnh Phú Thọ được triển khai thực hiện đã góp phần đảm bảo tốt thông tin thống kê theo hệ thống thông tin thống kê tập trung, đồng thời đảm bảo tốt hơn thông tin thống kê cho cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hàng tháng, quý, năm và đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh và các huyện, thành, thị nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Để triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và hoạt động công tác thống kê trong thời gian tới các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện phối hợp tốt với cơ quan Thống kê trong việc chia sẻ, cung cấp thông tin thống kê, khai thác hồ sơ hành chính và nghiêm túc thực hiện các báo cáo thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch công tác thống kê hàng năm để đảm bảo thông tin thống kê được tốt hơn.

Ánh Tuyết