Theo Sở TN&MT tỉnh Phú Yên, mỗi ngày Phú Yên thải ra môi trường 510 tấn rác, trong đó rác thải nhựa chiếm hơn 18% khối lượng chất thải rắn và có xu hướng ngày càng tăng. Nhiều nhất là túi nilon, ống hút nhựa.

Tại các danh thắng nổi tiếng của tỉnh hiện nay rác thải xuất hiện tràn ngập gây bức xúc cho người dân và du khách. Đơn cử, tại bờ biển Khu phố Dân Phước và khu phố Vạn Phước, phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu, trong nhiều năm qua tồn tại hàng chục tấn rác thải nhựa, chủ yếu là bao nilon, xốp, chai nhựa, bị sóng biển tấp vào bờ, nằm dài gần 2 km. 

W-racthai.png
Hàng chục tấn rác thải nhựa, chủ yếu là bao nilon, xốp, chai nhựa, bị sóng biển tấp vào bờ

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Phú Yên Đào Thị Kim Chi cho biết, tại khu vực ven biển và các vịnh, đầm tỉnh Phú Yên đã tích tụ một khối lượng lớn rác thải, trong đó có rác thải nhựa từ hoạt động tàu thuyền, du lịch trên biển, nuôi trồng thủy sản ở đầm, vịnh và từ hoạt động dân sinh trên đất liền. Điều này đã làm cho môi trường biển bị xâm hại, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên, nghiêm trọng hơn nữa là sinh kế của người dân.

Ông Hồ Nam Yên, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, cho biết, ngoài thông báo quan trắc môi trường, cảnh báo mức độ ô nhiễm môi trường và dịch bệnh hàng tháng, thị xã đang, triển khai một số mô hình thu gom rác thải nhựa, tuyên truyền thực hiện mô hình “Mỗi hộ nuôi trồng thủy sản một giỏ rác”. Các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn thực hiện mô hình nuôi trồng thủy sản mặt nước biển bằng công nghệ lồng bè HDPE (màng chống thấm) và quy trình nuôi thân thiện môi trường… Từ đó, thị xã giảm thiểu được lượng rác thải nhựa xả ra môi trường tự nhiên từ hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Sở TN&MT tỉnh Phú Yên phối Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh phối hợp tổ chức hội thảo ra mắt và kế hoạch hành động của chương trình “Phú Yên thực hành không rác”. Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ một số nội dung liên quan đến việc thúc đẩy giảm thiểu rác thải nhựa; lộ trình giảm thiểu nhựa dùng một lần tại chợ và khu vực kinh doanh lưu trú du lịch. Xây dựng mô hình thí điểm thu gom rác thải tại chợ, hoạt động ủ phân compost; mô hình sản xuất nước tẩy rửa sinh học,…

Để giảm thiểu rác thải nhựa, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên tổ chức “Ngày hội Hòn Yến xanh” kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ cảnh quan, rạn san hô Hòn Yến. Chuỗi hoạt động ra quân làm sạch bãi biển, vẽ tranh trên tường tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa, tổ chức các tour du lịch phân loại rác thải… đã nâng cao ý thức của người dân địa phương về việc chung tay bảo vệ môi trường biển, hạn chế xả rác thải nhựa ra môi trường tự nhiên.

Phân loại rác và giảm thiểu rác thải nhựa, Phú Yên đã được Green hup hỗ trọ gói Phú Yên thực hành không rác, hướng tới 2 mục tiêu, 1 là sẽ xây dụng thí điểm một vài mô hình không rác thải nhựa một lân, thứ hai là tăng cường nhân rông ô hình phân loại rác rác thải tại nguồn hướng đến hết năm 2024 mục tiêu thực hiện được luật BVMT ở tỉnh Phú Yên.

Ngoài ra, việc tăng cường các hoạt phát triển đội, nhóm chung tay bảo vệ môi trường, đồng thời động viên truyền thông, giáo dục đến các đối tượng người trẻ là thanh thiếu niên, học sinh cũng rất quan trọng trong việc duy trì những hoạt động về giảm thiểu rác thải nói riêng và rác thải nhựa nói chung. Đây là đối tượng dễ tiếp cận, dễ truyền cảm hứng, để có thể duy trì được chặng đường giải quyết vấn đề ô nhiễm các loại rác.

Nhóm PV