Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria, quan điểm của các chính trị gia phương Tây đối với Tổng thống Vladimir Putin đã thay đổi hoàn toàn.

Đó là nhận định của một nhà báo Anh, được hãng tin Nga Sputnik đăng tải ngày 27/12.

Theo Sputnik, nhà báo Peter Henn cho rằng, năm 2015 đã chứng kiến một sự thay đổi 180 độ trong nhận thức của các chính trị gia nước ngoài về hình ảnh chính trị của Tổng thống Nga.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik News)

Ông Putin "đã bắt đầu một năm bằng các mối quan hệ với phương Tây tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh", Henn bình luận trong bài viết cho báo Daily Express. Khi đó, Tổng thống Nga bị cáo buộc xâm lược Ukraina, liên quan vụ máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi gần vùng Donetsk (đông Ukraina), chỉ đạo các chiến đấu cơ Nga bay vào không phận Anh... Bộ Ngoại giao Nga liên tục phủ nhận các cáo buộc mà truyền thông phương Tây lan truyền.

"Nhưng một số điều đã khiến cho nhận thức quốc tế về ông Putin thay đổi 180 độ. Trong vài tháng qua, lập trường cứng rắn chống lại IS đã khiến ông được nhiều người ngưỡng mộ", Henn nói thêm.

Nhà báo Anh nhắc lại, vào cuối tháng 9, Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống IS ở Syria. Bộ Quốc phòng ở Moscow xác nhận "các máy bay ném bom của Putin tiến hành hàng trăm lần xuất kích ở Syria".

Theo ông Henn, thái độ không nhân nhượng của ông Putin nhằm tiêu diệt IS đã khiến nhiều người dần thay đổi quan điểm về nhà lãnh đạo Nga. Nhà báo này nhắc lại, vào tháng 10, Mỹ tuyên bố Tổng thống Putin và người đồng cấp Barack Obama đã nhất trí về một sự chuyển giao chính trị mà có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc nội chiến ở Syria.

"Giờ đây, ông Putin, người từng bị phương Tây e ngại và không ưa, đã được họ lắng nghe, và giờ ông được mọi người tôn trọng", nhà báo Henn kết luận.

Bắt đầu từ 30/9, hơn 50 chiến đấu cơ Nga, trong đó có các máy bay Su-24M, Su-25 và Su-34, đã bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad.

Thanh Hảo