Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, tình báo Mỹ là một trong những lực lượng xuất sắc nhất thế giới, nhưng không phải "biết mọi thứ".

{keywords}
Ảnh: Sputnik

"Đó là một trong những lực lượng tình báo hùng mạnh nhất, nhưng không phải cái gì họ cũng biết", Putin đưa ra bình luận khi phóng viên truyền hình Nga Vladimir Solovyov nói rằng, tình báo Mỹ đã ngừng hoạt động sau khi Nga phóng tên lửa ở Syria.

Putin nhấn mạnh rằng, Nga đã sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác để chống lại IS, nhất là tên lửa hành trình.

"Những tên lửa này được dùng cách đây không lâu, từ năm 2012 với tầm bắn 1.500km. Đó là hệ thống vũ khí hiện đại, công nghệ, độ chính xác cao", Putin nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-1.

Trước đó, lãnh đạo Nga khẳng định, Moscow đã cảnh báo trước với các đối tác phương Tây về hoạt động của mình ở Syria.

Ngày 30/9, Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria sau đề nghị chính thức của Tổng thống Bashar-al-Assad. Kể từ đó, Nga thực hiện nhiều cuộc oanh tạc nhằm vào các mục tiêu IS ở Syria và phá hủy một số cơ sở chiến lược quan trọng của tổ chức này.

Từ ngày 7/10, các tàu chiến của Nga đã phóng tên lửa hành trình tầm xa vào các mục tiêu IS ở Syria ở khoảng cách 1.600km. Loại tên lửa mà Lầu Năm Góc gọi là SS-N-30 được Nga trang bị cho lực lượng hải quân. Phiên bản tấn công mặt đất có tầm bắn lên tới 2.500 km, nhắm đến các mục tiêu ở Syria. Phiên bản xuất khẩu của loại tên lửa này gọi là Club.

Các tên lửa hành trình của Nga có nhiều biến thể lắp đặt trên tàu chiến, tàu ngầm với nhiệm vụ chống ngầm, chống hạm và tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

Đa số người Nga ủng hộ

Theo một cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VCIOM), 38% người được hỏi nói rằng, họ hoàn toàn ủng hộ quyết định điều máy bay tới Syria của ông Putin, 28% nói họ tán thành có điều kiện bước đi này.

12% người được hỏi hoàn toàn không ủng hộ việc làm nói trên. 7% khó tìm ra câu trả lời. Cuộc thăm dò do VCIOM thực hiện từ 3-4/10 với 1.600 người ở 46 khu vực tại Nga.

Ngày 30/9, Nga đã điều các loại máy bay Su-25, Su-24M và Su-34 cùng các máy bay hỗ trợ tiến hành không kích tại Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ lúc bắt đầu, các lực lượng Nga đã thực hiện 140 cuộc oanh tạc nhằm vào các vị trí của tổ chức khủng bố. Bộ này nhấn mạnh, chiến dịch đã làm tổn hại đáng kể mạng lưới chỉ huy và hậu cần của IS, cũng như cơ sở hạ tầng để trang bị cho những kẻ đánh bom liều chết.

Thái An (Theo sputniknews)