Tổng thống Vladimir Putin vừa phê chuẩn một chiến lược an ninh mới, trong đó chỉ ra sự mở rộng của NATO là một mối đe dọa của Nga.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Zuma Press/Newscom)

Chiến lược vạch ra các lợi ích an ninh quốc gia và các ưu tiên chiến lược của Nga. Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh, xác lập một vị thế mới đối với NATO, khối đã chứng kiến mối quan hệ với Nga suy giảm kể từ khi nổ ra xung đột Ukraina năm 2014.

Hãng thông tấn TASS của Nga trích dẫn chiến lược mới kể trên, chỉ ra rằng sự tăng cường quân sự của NATO, và sự tiếp cận của liên minh quân sự này tới các đường biên giới của Nga, là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Tài liệu nói thêm, tổ chức này đang mở rộng phạm vi hoạt động một cách trái phép.

Chiến lược nêu rõ, hành động của Nga ở trong và ngoài nước đã dẫn tới "sự kháng cự" từ Mỹ và các đồng minh NATO.

Phản ứng trước động thái của Nga, một quan chức NATO nói với hãng tin CNN: "Chúng tôi sẽ nghiên cứu chiến lược này kỹ lưỡng. Chúng tôi thẳng thừng bác bỏ hoàn toàn những tuyên bố vô căn cứ rằng NATO và các chính sách của tổ chức này cấu thành một mối đe dọa an ninh đối với Nga".

Quan chức này nhấn mạnh thêm, việc NATO mở rộng không nhằm chống lại bất kỳ ai.

NATO là một liên minh quân sự gồm 28 thành viên, được thành lập năm 1949 với 12 thành viên khởi đầu. Lần mở rộng mới nhất của khối là vào năm 2009, kết nạp thêm Albani và Croatia.

Thanh Hảo