Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang "nỗ lực" tăng cường sức mạnh cho hải quân nước này.


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra "một nhành ô-liu" cho nhà lãnh đạo Triều Tiên, với ý định khởi động các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của quốc gia này. Ông kêu gọi các nước nên thận trọng để tránh leo thang căng thẳng với Bình Nhưỡng.

h{keywords}
Ông Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Ông Putin thậm chí hé lộ Kremlin muốn đưa Triều Tiên vào các cuộc đàm phán hòa bình về chương trình hạt nhân. Tuy vậy, Moscow vẫn cảnh báo ông Kim phải tuân thủ các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc hạn chế sức mạnh quân sự - yêu cầu mà Bình Nhưỡng bác bỏ.

Thông tin mới cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên đang mạnh tay bơm "các nguồn lực quan trọng" vào hoạt động hải quân nước này. Và việc thúc đẩy việc phòng thủ ven biển có thể giúp ông Kim Jong Un mở một cuộc tấn công "đổ bộ" vào Hàn Quốc.

Theo báo Daily Caller, các bức ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang tập trung nâng cấp căn cứ Munchon ở Wonsan. Bình Nhưỡng cũng rót tiền của vào việc huấn luyện, các hệ thống vũ khí truyền thống, các năng lực chiến đấu đặc biệt cùng các cơ sở hỗ trợ vận tải mới.

Thông tin kể trên lập tức làm dấy lên hồi chuông báo động ở Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phải chỉ đạo cho các trợ tá quân sự: "Tôi yêu cầu duy trì tư thế mạnh mẽ để trả đũa. Hãy đảm bảo mọi ý đồ của Triều Tiên dính vào bất kỳ hình thức khiêu khích nào sẽ đều dẫn đến sự tự hủy diệt của Triều Tiên".

{keywords}
Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang mở rộng căn cứ hải quân. (Ảnh: 38 North)

Trong khi đó, Tổng thống Putin khẳng định sẽ "phản tác dụng" nếu kích động căng thẳng với Triều Tiên. Ông còn nêu ra lo ngại tại một diễn đàn thương mại có sự tham dự của Tổng thống Geun-hye và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

"Tôi nghĩ, bất kỳ hành động nào làm leo thang thêm căng thẳng sẽ là phản tác dụng", ông nói.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi người đồng cấp Nga và các nhà lãnh đạo thế giới khác phải tăng sức ép lên Triều Tiên để nước này từ bỏ vũ khí.

"Để Bình Nhưỡng quyết định từ bỏ chương trình hạt nhân, điều quan trọng là phải đưa ra thông điệp thống nhất và mạnh mẽ", bà Park quả quyết. "Nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và chọn con đường mở cửa, chúng tôi và quốc tế sẵn sàng ủng hộ tích cực".

Thanh Hảo

Sập chung cư ở Triều Tiên, 34 người chết

Một tòa chung cư 5 tầng ở miền bắc Triều Tiên đã bị sập do mưa lớn, làm 34 người thiệt mạng, hãng tin Yonhap ngày 2/9 dẫn một nguồn tin cho biết.

Triều Tiên đang đóng tàu ngầm uy lực khủng?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã ra lệnh đóng một tàu ngầm mới 3000 tấn, chạy bằng diesel-điện, có khả năng phóng tên lửa đạn đạo.

Lính Triều Tiên được trang bị 'ba lô hạt nhân'

Triều Tiên được cho là đã thành lập những đơn vị đặc biệt, gồm các binh sĩ ưu tú được trang bị ba lô hạt nhân.