Tổng thống Nga Vladimir Putin miêu tả ứng viên Tổng thống thuộc phe Cộng hòa Mỹ Donald Trump là người "tài năng" và "xuất chúng", đồng thời hoan nghênh lập trường của tỷ phú này về Nga.

Tại cuộc họp báo hàng năm ở Moscow, Putin nói với các phóng viên về Donald Trump: "Ông ấy là một người rất xuất chúng, rõ ràng là rất tài năng. Không phải chúng tôi đánh giá đức tính của ông ấy, điều đó là do cử tri Mỹ, nhưng ông ấy là một người dẫn đầu tuyệt đối trong cuộc chạy đua tổng thống".

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khi được hỏi về triển vọng của một vị tân Tổng thống Mỹ, ông chủ Điện Kremlin trả lời: "Chúng ta phải hiểu ai sẽ làm Tổng thống. Dù là bất cứ ai, chúng tôi cũng sẵn sàng và muốn phát triển các mối quan hệ với Mỹ".

Donald Trump, một tỷ phú và ngôi sao truyền hình thực tế một thời, hiện đang dẫn đầu cuộc chạy đua giành chức ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016. Ông có nhiều người hâm mộ nhưng cũng bị không ít người lên án vì những phát biểu gây tranh cãi nảy lửa về Hồi giáo.

Phát biểu sau vụ xả súng đẫm máu ở California mà một cặp đôi người Hồi giáo là thủ phạm, Donald Trump kêu gọi Mỹ tạm thời cấm người Hồi giáo vào nước này "cho đến khi các đại diện của đất nước chúng ta có thể xác định được điều gì đang diễn ra".

Thủ tướng Anh David Cameron, ngày 16/12, miêu tả những bình luận của ông Trump là "ngớ ngẩn, sai lệch và gây chia rẽ".

Tổng thống Putin nói rõ rằng bình luận của ứng viên Trump trước khán giả nước Mỹ khi vận động tranh cử không phải mối quan tâm của Moscow. Tuy nhiên, ông thừa nhận hài lòng về những thông điệp của ứng viên này về nước Nga.

"Ông ấy nói ông ấy muốn một mức độ quan hệ khác, chặt chẽ hơn và sâu sắc hơn với Nga thì làm sao chúng tôi lại không thể hoan nghênh điều đó? Tất nhiên là chúng tôi hoan nghênh", Tổng thống Putin giải thích.

Trong một cuộc tranh luận hồi tháng 10, khi được hỏi ông sẽ làm gì để đưa sự hiện diện của Nga ra khỏi Syria, Donald Trump trả lời rằng trước hết ông sẽ giành được sự tôn trọng của Putin rồi "tôi nghĩ tôi sẽ đồng thuận với Putin, và tôi sẽ hòa hợp với những người khác, và chúng tôi sẽ có một thế giới ổn định, ổn định hơn rất nhiều. Tôi sẽ trò chuyện với ông ấy. Tôi sẽ hòa thuận với ông ấy".

Nhưng hồi tháng 10, Donald Trump lại nói rằng ông muốn "ngồi phía sau" và quan sát khi Nga tiếp tục không kích Syria, nhận định đó có thể là một "cái bẫy" khiến Moscow sa lầy.

Thanh Hảo