Trả lời cuộc phỏng vấn truyền hình có tựa đề "Moscow. Kremlin. Putin" được phát sóng ngày 14/6 và đăng tải trên trang của người dẫn chương trình Pavel Zarubin, nhà lãnh đạo Nga đã có những bình luận đầu tiên về làn sóng biểu tình bạo loạn ở Mỹ.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

"Những gì vừa xảy ra [ở Mỹ] là biểu hiện của một số cuộc khủng hoảng nội bộ sâu sắc", ông Putin nói, mô tả cuộc khủng hoảng này đã diễn ra một thời gian dài kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nhậm chức. "Khi ông ấy thắng, và chiến thắng của ông ấy là rõ ràng và dân chủ, đảng bị đánh bại đã nghĩ ra đủ thứ chuyện không có thật chỉ để dồn hoài nghi vào tính hợp pháp của ông ấy".

Tổng thống Nga nhận định, vấn đề chủ chốt của hệ thống chính trị Mỹ hiện nay là thực tế các đảng đang đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của người dân. Và theo ông, đại dịch Covid-19 càng bộc lộ rõ những vấn đề nội bộ của Mỹ.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện ở Kremlin trong buổi trò chuyện với nhà báo, chứ không theo dạng hỏi - đáp qua video. Hãng tin TASS dẫn lời người chủ Điện Kremlin cho biết ông thường cố gắng "bình luận thận trọng hoặc không bình luận gì về những gì đang diễn ra ở nước khác".

Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng, các nền tảng cơ bản của nền dân chủ Mỹ sẽ giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng hiện thời. Ông công nhận Mỹ vẫn là "một cường quốc dân chủ rất mạnh".

Biểu tình phản đối cảnh sát và chống phân biệt chủng tộc đã nổ ra ở thành phố Minneapolis bang Minnesota của Mỹ cuối tháng 5 sau cái chết của người đàn ông da màu tên là George Floyd khi bị cảnh sát bắt giữ.

Video được tung lên mạng cho thấy sĩ quan cảnh sát da trắng tên là Derek Chauvin đã đè cổ Floyd trong khi ông này nằm sấp xuống đường, bị còng tay và kêu không thở được. Floyd tử vong tại một bệnh viện địa phương. Derek Chauvin bị bắt giữ với cáo buộc giết người cấp độ 3 trong khi ba cảnh sát liên quan bị sa thải và truy tố.

Bạo loạn sau đó bùng phát ở nhiều nơi trên đất Mỹ, khiến Bộ Quốc phòng phải triển khai 5.000 thành viên lực lượng Vệ binh quốc gia tại 15 bang để hỗ trợ cảnh sát địa phương đảm bảo trật tự. Một lệnh giới nghiêm cũng được thực thi ở gần 40 thành phố, trong đó có Washington D.C. và New York.

Thanh Hảo