Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng và các cơ quan khác “nghiên cứu mức độ đe doạ do các hành động của Mỹ mang lại và thực hiện các biện pháp triệt để để chuẩn bị một phản hồi tương xứng”.

{keywords}
 

Phát biểu của ông Putin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi quân đội Mỹ bắn thử một phiên bản phóng từ mặt đất của tên lửa hành trình Tomahawk. Tên lửa này đã bay khoảng 500km trước khi bắn vào một mục tiêu mô phỏng.

Vũ khí này đã được bắn ra từ hệ thống phóng tên lửa phổ biến Mk-41 từ California, bị nghiêm cấm dưới điều khoản của Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) mà Mỹ chính thức rút khỏi từ hôm 2/8.

Trước đó, Mỹ đã “kịch liệt chối bỏ khả năng tên lửa phóng từ tàu biển Tomahawk có thể được phóng từ hệ thống mặt đất Mk-41”, ông Putin cho biết. Tuy nhiên, người đứng đầu điện Kremlin khẳng định giờ đây không ai có thể chối bỏ việc Mỹ đã vi phạm hiệp ước INF bằng cách chuẩn bị tên lửa Tomahawk cho khả năng được phóng từ mặt đất.

Trong những năm qua, Nga đã liên tục bày tỏ lo ngại về các hệ thống tên lửa của Mỹ, nhiều khả năng được đặt ở các nước như Romania và Ba Lan, và có thể được sử dụng cho các mục đích gây chiến. Moscow hiện ngày càng lo ngại về các hệ thống phóng tên lửa mặt đất này, nhưng Washington luôn phớt lờ các lo ngại từ Nga.

“Giờ đây, một câu hỏi được đặt ra rằng, làm sao chúng ta có thể biết những gì sẽ được thiết lập tại Romania và Ba Lan? Các hạ tầng tên lửa phòng không, hay các hệ thống tên lửa tấn công tầm xa hơn?”, ông Putin nói.

Anh Thư