Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, miền Trung đang nắng nóng gay gắt. Tôi nghe dự báo chỉ số UV trong ngày tại các thành phố đều ở mức cao đến rất cao. Tôi thường bôi kem chống nắng khi đi ra đường, mỗi ngày 1 lần và mặc thêm áo dài tay, thế đã đủ bảo vệ da chưa? Tôi nghe mọi người khuyên ở nhà hoặc ngồi trong xe ô tô cũng cần bôi kem chống nắng, như vậy có đúng không? (Quỳnh Anh, Hà Nội) 

Bác sĩ Đặng Bích Diệp, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trả lời:

Chỉ số tia tử ngoại (UV) là một chỉ số đo lường theo tiêu chuẩn quốc tế về cường độ của bức xạ tử ngoại từ mặt trời tại một địa điểm cụ thể vào thời gian cụ thể. Đây là nhân tố chính tấn công và gây tổn thương khiến da bị tổn thương, gây ra hiện tượng cháy nắng, bỏng nắng. Tiếp xúc kéo dài sẽ gây ra lão hóa da, tăng sắc tố, khô da, sạm da...

Đặc biệt, tia UV có thể làm tổn thương DNA của tế bào da, dần dần gây ra ung thư da. Việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ gây bỏng nắng, tổn thương mắt như đục thủy tinh thể. 

Nhiều người bôi kem chống nắng quá ít về lượng và số lần trong ngày. Để đạt hiệu quả cao, kem chống nắng phải được dùng đủ từ khi có ánh sáng ban ngày đến lúc trời tối. Tốt nhất nên bôi trung bình 3 lần/ngày và khoảng 2-3 giờ/lần, trước khi ra nắng 20 - 30 phút ở vùng da cần được bảo vệ.

Cần lựa chọn sản phẩm có SPF phù hợp với tính chất làn da. Người có rám má, tàn nhang nên dùng kem có SPF 30 trở lên. Khi đi biển vào những ngày nắng nóng gay gắt, nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 50+. Nếu làm việc trong môi trường không bị nắng chiếu trực tiếp thì chỉ cần dùng kem có chỉ số SPF thấp. 

Đặc biệt, với người lái xe ô tô, không phải đóng kín cửa đã là biện pháp chống nắng tốt. Phần cửa trước ô tô có thể chống nắng được nhưng với 2 cửa bên thì tia UV vẫn có thể xuyên qua, gây hại cho da khi lái xe dưới trời nắng gắt. Vì vậy, vẫn cần thực hiện các biện pháp chống nắng ngay cả khi ngồi trong ôtô. 

Ngoài bôi kem chống nắng vùng mặt, nên bôi thêm cho vùng da hở như khác như cổ, tay tiếp xúc với vô lăng, mặc quần, áo dài, che chắn vùng da hở...

Cần bôi kem chống nắng cả khi ở trong nhà, kể cả khi trời nhiều mây, bởi tia UV vẫn có thể làm hại da.

Dù công dụng của kem chống nắng là không thể phủ nhận, nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể tránh được hoàn toàn tác hại của tia cực tím. Vì thế ngoài việc sử dụng kem chống nắng, bạn nên dùng các phương pháp bảo vệ đơn giản nhưng rất hiệu quả như đội mũ, mặc quần áo dài, che mặt khi đi ra ngoài trời nắng gắt, đặc biệt hạn chế đi vào khoảng thời gian cao điểm của tia cực tím (từ 10h tới 16h).