Kỷ lục Guinness Thế giới vừa ghi nhận đường chạy bộ ngoài trời có trang bị điều hoà nhiệt độ dài nhất thế giới tại công viên Umm Al Seneem mới khánh thành thuộc Thành phố Al Rayan, Qatar

Đường chạy bộ có trang bị “máy lạnh” này dài 1.143m. Nhiệt độ bên trong đường chạy luôn được duy trì ở mức 26 độ C nhờ công nghệ điều hòa không khí thân thiện với môi trường. 

Công viên Umm Al Seneem mới đưa vào hoạt động từ tháng 10/2022. 

Năng lượng hoạt động của hệ thống điều hoà này được cung cấp từ các tấm pin mặt trời lắp trên đường chạy. 

Theo giới chức Qatar, việc xây dựng đường chạy độc đáo này nhằm khuyến khích người dân luyện tập thể dục thể thao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt vào mùa hè. 

Nhiệt độ bên trong đường chạy luôn được duy trì ở mức 26 độ C. 

Công viên Umm Al Seneem còn có các “hộp sức khoẻ”. Những nơi này được lắp màn hình lớn, trình chiếu bài tập thể dục của các huấn luyện viên để người dân tập theo. 

Tại công viên có hai khu vui chơi trẻ em. Một khu dành cho trẻ em từ 2 đến 5 tuổi, khu còn lại dành cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi. Cả hai khu được lắp đặt các thiết bị trò chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

"Hộp sức khoẻ" trình chiếu các bài tập của huấn luyện viên. 

Ngoài ra, công viên có 7 cửa hàng dịch vụ, gồm 6 cửa hàng ăn uống và 1 cửa hàng cho thuê xe đạp. Mỗi ngày, công viên Umm Al Seneem có thể đáp ứng cho nhu cầu vui chơi cho 6.000 người. 

Không gian xanh chiếm 68% tổng diện tích của công viên. Có tổng cộng 912 cây thuộc 18 loài được trồng, trong đó có 75 cây bản địa. 

Công viên chia khu vực vui chơi cho từng lứa tuổi trẻ em. 

Công viên Umm Al Seneem rộng hơn 13ha, nằm trong kế hoạch mở rộng không gian xanh để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Qatar. So với năm 2010, diện tích không gian xanh ở Qatar đã tăng gấp 10 lần, chủ yếu đến từ các công viên và mảng xanh mới xây dựng. 

Các công viên công cộng trên toàn Qatar đều có trang thiết bị tập thể dục, không gian vui chơi cho trẻ em và đường chạy bộ. Một số đường chạy có trang bị điều hoà nhiệt độ để tạo sự thoải mái cho du khách.

Các công viên mới xây dựng ở Qatar hướng đến mục tiêu bền vững là giảm lượng khí thải carbon và mang lại không khí trong lành cho du khách. 

Quang Đăng (dịch)