Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Hướng tới xây dựng Quảng Ninh thành một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, việc giữ gìn môi trường kinh doanh du lịch văn minh, lịch sự, chuyên nghiệp là một trong những yếu tố quyết định.

Để đạt được mục tiêu đề ra, không chỉ riêng Vân Đồn, Hạ Long, công tác kiểm soát giá cả thị trường luôn được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh một địa phương văn minh, an toàn, thân thiện.

Quý II là cao điểm mùa du lịch hè hàng năm của Quảng Ninh. Để giữ địa bàn an toàn, văn minh thương mại, góp phần xây dựng thương hiệu của tỉnh, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã triển khai các kế hoạch chuyên đề, tăng cường nắm tình hình; chỉ đạo, điều hành trực tiếp hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường.

B5_A1_Quang Ninh.jpg
Một góc vịnh Hạ Long nhìn từ trên cao

Cùng với đó, tăng cường truyền thông, tập huấn, hướng dẫn tất cả các đơn vị, cơ sở có kinh doanh buôn bán, cung cấp dịch vụ thực hiện việc niêm yết giá công khai theo quy định, nhất là đối với những nơi có đông du khách quốc tế.

Việc niêm yết được khuyến khích thực hiện bằng nhiều thứ tiếng; bảng/nhãn niêm yết giá được đặt công khai, dễ nhìn, và không gây hiểu lầm cho du khách; thông tin đường dây nóng trên website của đơn vị, để trong trường hợp có xảy ra vi phạm, du khách có thể báo cáo ngay với các đơn vị để được giải quyết kịp thời.

Triển khai đồng loạt các hoạt động kiểm tra, rà soát

Chẳng hạn tại TP Hạ Long, trọng điểm du lịch lớn nhất của tỉnh, việc kiểm soát giá cả cũng được các lực lượng chức năng siết chặt.

Đội QLTT số 5 phụ trách địa bàn TP Hạ Long, là nơi có nhiều ngành nghề kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí thu hút đông du khách tới tham quan, trải nghiệm trong mùa du lịch hè. Nhằm đảm bảo an toàn, minh bạch cho người dân, du khách, Đội đã triển khai đồng loạt các hoạt động kiểm tra, rà soát, quản lý địa bàn.

Đội triển khai nhiều chương trình kiểm tra, giám sát việc thực hiện niêm yết và bán đúng theo giá niêm yết của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ; phân công trực tiếp cán bộ, kiểm soát viên trực 24/24h để tiếp nhận và xử lý những thông tin phản ánh của khách du lịch đối với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm về giá cả, chặt chém để xác minh, xử lý. Riêng trong tháng 5/2024, Đội đã phát hiện xử lý 8 trường hợp vi phạm về giá, phạt tiền 8 triệu đồng với các cá nhân, đơn vị vi phạm.

Trong tháng 4/2024, Đội QLTT số 5 đã thực hiện kiểm tra 31 cơ sở, phát hiện và xử lý 30 vụ/ 37 hành vi vi phạm/ 30 đối tượng; tiến hành xử phạt với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng với các hành vi vi phạm về niêm yết giá, hàng lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, Đội đã kiểm tra 91 cơ sở, phát hiện và xử lý 88 vụ/109 hành vi/88 đối tượng, phạt tiền trên 3,2 tỷ đồng, đạt 98,1% số thu nộp ngân sách chỉ tiêu của Cục, đạt 117,7% chỉ tiêu của Tổng cục giao.

Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng QLTT tỉnh, thời gian qua, tình hình kinh doanh, buôn bán phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào ổn định. Việc thực hiện các quy định về kinh doanh thương mại, niêm yết giá và phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm đã cơ bản được kiểm soát.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 392 vụ, phát hiện xử lý 382 vụ/ 397 đối tượng/ 477 hành vi vi phạm, bằng 106% so với cùng kỳ năm 2023, xử phạt trên 12,5 tỷ đồng, bằng 152% so với cùng kỳ năm 2023.

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT tại các địa phương tăng cường việc rà soát, nắm địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong kinh doanh, buôn bán, đặc biệt là tại các khu, điểm vui chơi du lịch để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người dân, du khách.

Đồng thời, tăng cường củng cố mạng lưới tin báo cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra giá cả, nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng hóa, vận chuyển buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn toàn tỉnh.