Trong ngày 24/5 (giờ địa phương), các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với tờ New York Times (NYT) rằng, vụ tập kích UAV nhắm vào Điện Kremlin có thể được thực hiện bởi đơn vị tình báo hoặc lực lượng đặc biệt của Ukraine. Tuy vậy, tình báo Mỹ chưa thể xác định cụ thể đơn vị Ukraine nào đứng sau vụ việc.

Cũng theo các quan chức Mỹ, khả năng Tổng thống Volodymyr Zelensky và Chính phủ Ukraine biết trước về cuộc tập kích là rất thấp. Nguồn tin của NYT cho biết, các đặc vụ Ukraine phần lớn hoạt động độc lập và không có sự giám sát trực tiếp từ chính phủ, nên không thể kết luận Kiev là bên ra lệnh.

Khoảnh khắc UAV phát nổ trên mái Điện Kremlin. Ảnh: SN

Trước đó, vào ngày 3/5, Văn phòng Tổng thống Nga thông báo về việc 2 UAV đã bị bắn hạ bên trong khuôn viên Điện Kremlin. Vụ việc không gây ra thiệt hại nào về người hay cơ sở hạ tầng. Chính phủ Nga sau đó đã lên án mạnh mẽ vụ tập kích, gọi đây là "hành động khủng bố có kế hoạch" của lực lượng Ukraine nhắm vào Tổng thống Putin.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã bác bỏ cáo buộc của Moscow, khẳng định Kiev không hề liên quan tới vụ tập kích bằng UAV. Chính phủ Mỹ cũng khẳng định Washington không tham gia vào vụ việc. "Không hề có sự tham gia của Mỹ trong vụ việc này. Chúng tôi không có lý do để làm điều đó", phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói.