Đây là tuyên bố của Điện Kremlin khi được hỏi về cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 26/4. 

Tuy nhiên, Điện Kremlin cho biết Nga vẫn cần đạt được các mục tiêu trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine.

Binh sĩ Ukraine ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Hôm nay (27/4), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga đã nắm rõ chi tiết nội dung thảo luận trong cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Ukraine, và lập trường của các bên về cuộc xung đột cũng đã được công bố.

"Chúng tôi hiện sẵn sàng chào đón bất cứ điều gì có thể đẩy nhanh kết thúc xung đột ở Ukraine, và Nga cần đạt được tất cả những mục tiêu đã đặt ra", hãng tin Reuters dẫn lời ông Peskov.

Khi được hỏi trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Moscow gần đây, Nga và Trung Quốc có thảo luận về việc khôi phục cho Ukraine các đường biên giới như năm 1991 hay không, ông Peskov nói "Không có cuộc thảo luận nào về điều đó". 

Quân đội Nga tăng cường phòng thủ quanh Mariupol

Ông Petro Andriushchenko, một cố vấn của Thị trưởng Mariupol, cho hay quân đội Nga đang củng cố hệ thống phòng thủ xung quanh thành phố này.

“Binh sĩ Nga tiếp tục đào hào, và xây dựng hệ thống phòng thủ xung quanh Mariupol”, hãng tin CNN dẫn thông tin được ông Andriushchenko chia sẻ trên Telegram.

“Bây giờ họ đang lấy gỗ để xây hầm. Hôm qua là lần đầu tiên số lượng lớn các xe tải quân sự đã di chuyển đến quận Mangush, và một phần đi theo hướng Berdiansk. Các xe này chở đầy gỗ để xây công sự”, ông Andriushchenko nói thêm, "Số lượng công sự đang tăng lên khắp mọi hướng". 

Ông Andriushchenko còn cáo buộc trong tuần này, các lực lượng được Nga hậu thuẫn đã “bắt đầu tái định cư trong những ngôi nhà trống nằm ở các ngôi làng thuộc phía bắc Mariupol”.

Phía Nga hiện chưa đưa ra lời bình luận về thông tin trên. 

Mariupol, thành phố cảng trên biển Azov, thuộc vùng Donetsk của Ukraine, nhưng đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ tháng 5/2022.