Theo hãng tin RT, đây là nhận định trên Telegram của Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vào hôm nay (11/7).

Trước đó, hôm 10/7, Mỹ và Đức đưa ra tuyên bố chung cho hay kể từ năm 2026, Mỹ sẽ triển khai các tên lửa tầm xa bao gồm hệ thống SM-6 có tầm bắn 460km, Tomahawk có tầm bắn 2.400km, và cả vũ khí siêu thanh đang được phát triển tới Đức. Tuyên bố nhấn mạnh, các tên lửa được triển khai tới Đức sẽ có “tầm bắn xa hơn nhiều so với các tên lửa phóng từ mặt đất đang hiện diện ở châu Âu”.

ten lua my 1.jpg
Ảnh: Hải quân Mỹ 

Theo ông Antonov, động thái này là “một sai lầm nghiêm trọng của Washington”. “Những bước đi cực kỳ bất ổn này là mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc tế, và sự ổn định chiến lược”, ông Antonov cho hay.

Đại sứ Nga cho rằng, kế hoạch triển khai của Mỹ sẽ “làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang tên lửa”, và có thể dẫn tới “sự leo thang mất kiểm soát trong bối cảnh căng thẳng Nga - NATO đang gia tăng một cách nguy hiểm”. 

Cũng theo ông Antonov, Nga luôn tìm cách giảm thiểu rủi ro do những bất đồng về năng lực tên lửa gây ra. “Thay vì mong muốn hòa bình mà Nga đã nhiều lần thể hiện, người Mỹ lại dấn thân vào con đường chủ nghĩa quân phiệt nguy hiểm”, nhà ngoại giao Nga cáo buộc.

Ông còn nhấn mạnh khả năng chịu đựng của Nga đối với những hành vi xâm phạm an ninh “không phải là vô hạn”. “Đức không hiểu rằng sự xuất hiện của các tên lửa Mỹ trên lãnh thổ Đức sẽ khiến các cơ sở này rơi vào tầm ngắm của Nga hay sao?”, ông Antonov giải thích.

Ông tiếp tục chỉ trích Mỹ vì đã không nghĩ đến cách giảm thiểu hậu quả sau sự sụp đổ của Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Được ký kết vào năm 1987, INF cấm Moscow và Washington sở hữu nhiều loại tên lửa hạt nhân và thông thường có tầm bắn từ 500 - 5.500km.

Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước INF vào năm 2019 trước cáo buộc một số tên lửa hành trình của Nga đã vi phạm thỏa thuận. Moscow đã lên tiếng phủ nhận. 

Nga cho biết có ý định tiếp tục tuân thủ các điều khoản của INF, nhưng cảnh báo có thể đảo ngược chính sách, nếu như Washington bắt đầu triển khai tên lửa nằm trong phạm vi của hiệp ước ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới.