Theo đài RT, Nga đã phát động chiến dịch chiêu mộ lực lượng trên diện rộng sau khi cuộc xung đột với Ukraine bùng phát vào cuối tháng 2/2022. Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước tiết lộ, Moscow đang triển khai gần 700.000 binh sĩ ở nước láng giềng.

linh Nga o Ukraine   Tass.jpg
Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Tass

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và truyền thông phương Tây nghi ngờ Nga đang lên kế hoạch cho đợt huy động quân thứ 2. Đợt huy động quân đầu tiên của xứ sở bạch dương diễn ra vào tháng 9/2022, khi Moscow công bố mục tiêu điều động thêm 300.000 binh sĩ.

Phát biểu tại một sự kiện ở St. Petersburg hồi tháng 6, ông Putin khẳng định Nga không cần huy động thêm lực lượng ngoài chế độ quân dịch thông thường. Lãnh đạo Điện Kremlin nói thêm, kể từ đầu năm nay, quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát 47 khu định cư và hơn 880km2 diện tích ở Ukraine, “dần dần đẩy lùi đối phương ra khỏi vùng miền đông Donbass”.

Tình báo Nga nói phương Tây tìm cách thay Tổng thống Ukraine

Theo báo cáo được giải mật của một điệp viên thuộc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR), các nước phương Tây ủng hộ Kiev đã tăng cường nỗ lực tìm người thay thế Tổng thống Ukraine Zelensky. Báo cáo này vừa được xuất bản trên tạp chí Razvedchik (Trinh sát) của SVR số mới nhất.

tong thong Ukraine Anadolu 1.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Anadolu

Điệp viên có mật danh “Đá” cho hay, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) “cực kỳ quan ngại trước sự bất mãn ngày càng tăng” của người dân Ukraine về cuộc xung đột kéo dài cũng như việc giới lãnh đạo đương nhiệm không thể chấm dứt khủng hoảng, đặc biệt sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Zelensky kết thúc vào tháng 5 năm ngoái. Tuy nhiên, các cường quốc hiện tạm thời chấp nhận ông Zelensky vì chính khách này “có liên quan đến các kế hoạch tài trợ xung đột mang lại thu nhập khổng lồ cho cả chế độ Kiev cũng như các nhà sản xuất vũ khí phương Tây”.

Trong một báo cáo công bố hồi tháng 5, trích dẫn các cuộc thăm dò ý kiến ​​kín do Mỹ và EU thực hiện, SVR thống kê tỉ lệ ủng hộ của người dân Ukraine dành cho ông Zelensky, vốn đạt 80% trong những tháng đầu xung đột, đã giảm xuống còn 17% và đang tiếp tục giảm.

Theo điệp viên Nga, phương Tây đã liên hệ với cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Thị trưởng Kiev Vitaliy Klitschko và Andrey Yermak, Chánh văn phòng của ông Zelensky, người từng được tờ The Times mô tả là “nhà lãnh đạo trên thực tế của Ukraine”. Cựu tư lệnh hàng đầu của quân đội Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny và cựu Chủ tịch quốc hội Dmitry Razumkov cũng nằm trong danh sách những người tiềm năng thay thế ông Zelensky.

Kiev hiện chưa lên tiếng bình luận về những thông tin do phía Nga đưa ra.