Báo Guardian dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga trên kênh Telegram cho biết, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ ít nhất 35 UAV của Ukraine trên bầu trời 3 vùng tây nam đất nước.

linh ukraine dung uav.jpg
Binh sĩ Ukraine đang thử nghiệm dùng UAV gần khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: Reuters

Theo một nguồn tin, căn cứ không quân của Trung đoàn máy bay ném bom số 559 của Moscow ở thị trấn Morozovsk cũng nằm trong số các mục tiêu bị tập kích.

Vasily Golubev, Thống đốc tỉnh Rostov của Nga xác nhận đã xảy ra nhiều vụ tấn công bằng UAV gần Morozovsk và một thị trấn khác xa hơn về phía tây, nhưng không đề cập đến căn cứ không quân trên. Theo ông Golubev, hầu hết UAV thù địch đã bị bắn hạ và không có thương vong về người. Quan chức này không đề cập đến tổn thất vật chất trong các sự cố.

Cùng ngày, Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 20 UAV Shahed do các lực lượng Moscow phóng vào ban đêm ở phía nam và phía tây nước này, cũng như một tên lửa hành trình X-59 ở khu vực phía nam đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga.

Theo quân đội Ukraine, một thường dân đã thiệt mạng trong đêm gần cảng Odesa ở phía nam đất nước, sau khi UAV bị bắn hạ rơi xuống nhà của ông.  

Ba Lan cảnh báo EU hậu quả kết nạp Ukraine

Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh RMF FM hôm 16/12, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ba Lan Michal Kolodziejczak cho rằng, việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU) có thể đe dọa ngành nông nghiệp của khối.

Theo ông Kolodziejczak, các nông dân Ukraine sẽ tạo ra quá nhiều cạnh tranh với các nhà sản xuất nông nghiệp lâu đời tại EU. Quan chức này giải thích, nếu kết nạp Ukraine, các nước thành viên hiện tại sẽ phải mở cửa thị trường cho nông sản của quốc gia này ngay lập tức. Trong khi, nền nông nghiệp Ukraine rất lớn và việc mở cửa sẽ khiến các sản phẩm của họ tràn ngập liên minh, đẩy nông dân Ba Lan và các nước châu Âu khác vào tình trạng mất việc làm.

Thứ trưởng Nông nghiệp Ba Lan đề xuất, nếu Ukraine được chấp nhận vào EU, Warsaw cần triển khai các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ lợi ích của nông dân trong nước.

“Chúng ta phải bảo vệ lợi ích của mình như Đức đã làm khi Ba Lan gia nhập EU. Vào thời điểm đó, thị trường lao động dành cho người Ba Lan đã bị đóng băng trong 8 năm. Hiện chúng ta có thể kiến nghị rằng, các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine, cả tươi và đã qua chế biến, sẽ bị cấm nhập khẩu vào Ba Lan, chẳng hạn như trong 20 năm kể từ khi nước này trở thành thành viên EU”, ông Kolodziejczak nói.