Ông Haniyeh thiệt mạng trong một vụ đánh bom ở Tehran cuối tháng 7, chỉ vài giờ sau khi dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian. Sau sự vụ, Iran đã cam kết sẽ “trừng phạt Israel một cách nghiêm khắc” dù Tel Aviv không lên tiếng phủ nhận hay thừa nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ ám sát thủ lĩnh Hamas.

IRGC Telegraph.jpg
Thành viên IRGC. Ảnh: Telegraph

Trung Đông và các đồng minh của Israel đã chuẩn bị cho sự trả đũa công khai của Iran, nhưng cho đến nay lời đe dọa của quốc gia Hồi giáo vẫn chưa thành hiện thực.

"Thời gian đang ủng hộ chúng tôi và thời gian chờ đợi cho phản ứng này có thể còn kéo dài", Alimohammad Naini, phát ngôn viên của IRGC, một nhánh tinh nhuệ và có ảnh hưởng của quân đội Iran, phát biểu hôm 20/8. Ông Naini nói thêm, "kẻ thù" sẽ phải chờ một phản ứng "có tính toán và chính xác".

Theo đài RT, truyền thông Iran cũng dẫn lời phát ngôn viên IRGC tiết lộ, các nhà lãnh đạo Iran đang cân nhắc các tình huống và phản ứng có thể sẽ không lặp lại các hoạt động trước đây của đất nước.

Hồi tháng 4, Iran từng phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái (UAV) về phía Israel để đáp trả vụ đánh bom lãnh sự quán của nước này tại Syria. Theo Tel Aviv, loạt tấn công này hầu hết bị hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel bắn chặn, nhưng một số tên lửa đã nhắm trúng mục tiêu, gây ra thiệt hại tối thiểu cho các cơ sở quân sự của đất nước.

Cái chết của ông Haniyeh đã làm dấy lên mối lo ngại toàn cầu về một cuộc xung đột toàn diện giữa Israel - Iran. Mỹ đã yêu cầu các đồng minh có quan hệ với Iran thuyết phục nước này giảm căng thẳng ở Trung Đông. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhắc lại cam kết của Washington trong việc bảo vệ Israel, nhưng khuyến cáo tất cả các bên ở Trung Đông, bao gồm cả Israel, nên kiềm chế các hành động leo thang.

Ông Blinken nhấn mạnh, việc xoa dịu căng thẳng không chỉ quan trọng cho nỗ lực ngăn chặn một cuộc xung đột lớn trong khu vực mà còn tạo điều kiện cho lệnh ngừng bắn giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Ngoại trưởng Mỹ hiện đang có mặt trong khu vực này để tìm kiếm tiến triển cho lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Phát ngôn viên IRGC quả quyết, Iran ủng hộ bất kỳ động thái nào có thể dẫn đến chấm dứt xung đột ở Gaza, nhưng nước này “không coi hành động của Mỹ là chân thành”. "Tehran coi Mỹ là một bên tham gia vào cuộc xung đột ở Gaza", ông Naini nói.

Giới chức Mỹ và Israel hiện chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu trên.