Theo báo Times of Israel, phương án trên đã được thảo luận tại một cuộc họp cấp cao có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant, Tham mưu trưởng Herzi Halevi, Giám đốc Tổng cục tình báo và đặc nhiệm (Mossad) David Barnea cũng như Giám đốc Cơ quan tình báo nội địa Ronen Bar vào đêm 4/8.

hop noi cac an ninh Israel Times of Israel.jpg
Một cuộc họp của nội các an ninh Israel. Ảnh: Times of Israel

Hãng thông tấn Ynet cũng xác nhận, Tel Aviv có thể bật đèn xanh cho một cuộc tấn công phủ đầu nếu nhận được các thông tin tình báo, kể cả do Mỹ cung cấp, kết luận Iran sắp phát động một vụ vụ tập kích nhằm vào Israel. Các quan chức cấp cao Israel tin đất nước của họ có thể chống lại một cuộc tấn công của Iran, nhưng không muốn một cuộc xung đột toàn diện trong khu vực.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về việc Iran sắp xúc tiến một vụ tấn công quy mô lớn, mạnh hơn vụ phóng hàng trăm máy bay không người lái (UAV) và tên lửa về phía Israel hồi tháng 4.

Theo hãng thông tấn Axios, cuộc tấn công của Iran có thể diễn ra ngay đầu tuần này, sử dụng các khí tài tầm xa của Iran và lực lượng vũ trang Hezbollah được Tehran hậu thuẫn ở Lebanon. Axios lưu ý thêm, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đề cập đến mốc thời gian trên trong các cuộc hội đàm với những người đồng cấp thuộc các nước G7.

Căng thẳng leo thang sau khi Iran cáo buộc Israel sát hại Ismail Haniyeh, thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas trong một vụ đánh bom ở Tehran. Mặc dù Israel không xác nhận hay phủ nhận liên quan đến sự cố này, nhưng tuyên bố đã loại bỏ thủ lĩnh Hezbollah Fouad Shukr ở Beirut, Lebanon, người bị Tel Aviv quy trách nhiệm cho vụ tập kích nhằm vào một sân bóng đá ở Cao nguyên Golan, khiến 12 trẻ vị thành niên thiệt mạng.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Mỹ đã yêu cầu các đối tác cảnh báo Iran không nên làm leo thang tình hình vốn đã căng thẳng ở Trung Đông. Washington khuyến nghị, bằng cách thể hiện sự kiềm chế, quốc gia Hồi giáo có thể cải thiện quan hệ với phương Tây; ngược lại, một cuộc tấn công có thể dẫn đến sự trả đũa dữ dội.