Tờ Wall Street Journal trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Iran đưa ra khuyến cáo về không phận lúc 5h45 giờ GMT (12h45 giờ Việt Nam) ngày 5/8. Động thái diễn ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 4/8 tuyên bố trước những người đồng cấp thuộc các nước G7 rằng Iran có thể tấn công Israel trong vòng 24 - 48 giờ tiếp theo nhằm đáp trả các vụ hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Fouad Shukr ở Beirut, Lebanon và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào tuần trước.

khong phan Iran.jpg

Tuy nhiên, Wall Street Journal lưu ý, thông báo tránh xa không phận của Iran nhắm tới các hoạt động hàng không thương mại và dân dụng, mà không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều gì có thể xảy ra sau đó.

Trong cuộc họp cuối ngày 5/8, đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ cũng báo cáo với Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris rằng họ hiện chưa rõ khi nào Iran cùng nhóm vũ trang Hezbollah đồng minh sẽ ra tay đáp trả Israel và bằng cách nào. Theo giới chức Mỹ, hiện cũng có rất ít thông tin liên quan đến "chi tiết cụ thể của một vụ tấn công như vậy".

Lãnh đạo Palestine nhận định lí do Israel ám sát thủ lĩnh Hamas

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tin Tel Aviv đứng sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Haniyeh và điều đó sẽ phức tạp hóa các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel – Hamas ở Dải Gaza.

tong thong Abbass.jpg
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Aljazeera

Hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Abbas ngày 5/8 nhấn mạnh: “Không còn nghi ngờ gì nữa, mục đích của vụ ám sát ông Haniyeh là kéo dài cuộc xung đột và mở rộng phạm vi của nó. Sự cố sẽ có tác động tiêu cực đến các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm chấm dứt chiến dịch tấn công quân sự và việc rút lực lượng Israel khỏi Dải Gaza”.

Nhà lãnh đạo Palestine gọi vụ sát hại thủ lĩnh Hamas là “hành động hèn nhát và là diễn biến nguy hiểm trong chính trường Israel”. Ông kêu gọi Tel Aviv “từ bỏ tham vọng, chấm dứt các hành động chống lại người dân và nhà nước Palestine, tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện Sáng kiến ​​hòa bình của người Ảrập cũng như lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài, đồng thời rút quân khỏi Gaza”.

Tel Aviv hiện chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu trên của ông Abbas.

Mỹ dự đoán Iran tấn công Israel trong vài ngày tới

Mỹ dự đoán Iran tấn công Israel trong vài ngày tới

Ba quan chức Mỹ nói, chính quyền của Tổng thống Joe Biden tin Iran sẽ tấn công Israel trong vài ngày tới để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran hồi đầu tuần này.