Tờ Wall Street Journal ngày 21/1 đưa tin, trong một báo cáo mật soạn thảo hồi đầu tháng này, Washington nhận định, Hamas có từ 25.000 - 30.000 tay súng ở Dải Gaza trước xung đột, cộng với hàng nghìn thành viên trong lực lượng cảnh sát và các cơ quan khác tại đây. Các con số do tình báo Mỹ ước tính dựa vào thông tin liên lạc nghe lén được, do thám bằng máy bay không người lái (UAV) và tình báo Israel cung cấp.

linh israel o gaza idf 1.jpg
Lính Israel tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Một quan chức Mỹ nói với Wall Street Journal rằng, ngoài 5.000 - 9.000 tay súng đã thiệt mạng, khoảng 10.500 - 11.700 chiến binh Hamas khác đã bị thương. Rất nhiều người trong số này có thể đã trở lại chiến đấu. Tướng quân đội về hưu Joseph Votel phỏng đoán, các chiến binh còn lại của nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine có thể đang làm “2 hoặc 3 việc cùng lúc” vì phải đảm nhận trách nhiệm của những thành viên đã tử vong.

Trong khi đó, Israel đưa ra các ước tính cao hơn, với dự đoán số lượng tay súng của Hamas phải trên 30.000 người. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng tuyên bố đã trừ khử hơn 9.000 thành viên Hamas trong chiến dịch tấn công trả đũa vào Dải Gaza và thêm 1.000 tay súng Hồi giáo trong vụ đột kích trước đó.

Một quan chức quân sự cấp cao của Israel cũng tin, 16.000 tay súng Hamas đã bị thương và một nửa trong số đó sẽ không thể chiến đấu nữa.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh những số liệu trên một cách độc lập. Trong khi, Hamas hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận.

IDF tìm thấy đường hầm nhốt con tin 

Theo CNN, IDF hôm 21/1 đã công bố đoạn phim về một đường hầm ở thành phố Khan Younis, miền nam Dải Gaza, nơi họ nói Hamas đã dùng để giam giữ con tin vào các thời điểm khác nhau.

IDF cho biết, đường hầm nằm ở trung tâm Khan Younis và trải dài khoảng 830m ở độ sâu 20m. Bên trong đường hầm có gài bẫy mìn, chất nổ và nhiều chướng ngại vật khác nhau. Binh lính Israel đã “chạm trán và tiêu diệt một số thành viên Hamas” khi tiến vào đường hầm này.

IDF không phát hiện con tin trong đường hầm. Song, dựa trên lời khai từ các con tin trước đây và bằng chứng ADN, họ nhận định khoảng 20 con tin đã bị nhốt giữ ở đó vào những thời điểm khác nhau.

Video mới công bố cho thấy những đoạn đường hầm dài, với một số dẫn đến các căn phòng có đệm, chăn và giấy gói thực phẩm rải rác trên sàn, cũng như khu vực nhà bếp và phòng tắm.

Israel ước tính, hiện vẫn còn khoảng 132 con tin bị giam giữ ở Gaza sau vụ đột kích đẫm máu của Hamas vào lãnh thổ nước này ngày 7/10/2023, với 25 người trong số họ có thể đã thiệt mạng.

>> Đọc thêm tin quân sự mới nhất trên báo VietNamNet