Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tại Washington, Mỹ, "các lực lượng Nga có thể đã phát động chiến dịch tấn công ở phía bắc Kharkiv sớm hơn so với dự định cùng với một lực lượng yếu hơn, mang theo hy vọng thiết lập chỗ đứng vững chắc trước khi vũ khí của Mỹ tái xuất hiện khiến nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn”.

Vào cuối tháng 4, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine sau nhiều tháng trì hoãn. Còn vào đầu tháng 5, Nga đã bắt đầu triển khai đợt tấn công mới ở Kharkiv, phía đông bắc Ukraine.

nga ukraine kharkiv 1.jpg
Binh sĩ Nga. Ảnh: Tass

ISW cho rằng, Nga đã tạo ra bất ngờ cho Ukraine khi bắt đầu tấn công Kharkiv, và giành được một số khu vực mà giới chức Ukraine cho rằng không được phòng thủ tốt. Tuy nhiên, theo ISW, “việc bắt đầu sớm các hoạt động tấn công dường như đã làm suy yếu thành công của Nga ở phía bắc tỉnh Kharkiv”.

Cũng theo ISW, Ukraine sau đó đã tăng cường phòng thủ, còn các lực lượng Nga "đã tận dụng cơ hội chiến thuật để giành được những lợi thế tương đối nhanh chóng ở các vị trí phòng thủ yếu tại Kharkiv”.

Song Ukraine gần đây khẳng định đã làm chậm tiến độ tấn công của đối phương, khiến Nga không thể tiến sâu quá 10km vào Kharkiv. Theo ISW, Nga dường như sẽ đưa nhóm quân Miền Bắc tới củng cố lực lượng trước khi tăng cường tấn công tại Kharkiv. Ukraine cho rằng Nga sẽ điều thêm 70.000 binh sĩ tới khu vực.

Tuy nhiên, ISW cảnh báo ngay cả có 70.000 quân, "Nga vẫn thiếu nhân lực cần thiết để tiến hành thành công chiến dịch bao vây, hoặc giành quyền kiểm soát thành phố Kharkiv".

Trong khi đó, một số tổ hợp pháo và vũ khí của Mỹ đã bắt đầu được chuyển tới Ukraine, còn những thiết bị khác sẽ mất nhiều thời gian hơn để có mặt trên tiền tuyến.

Hồi tháng 4, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận Nga bắn pháo nhiều gấp 10 lần so với Ukraine, và có số lượng máy bay nhiều hơn 30 lần. Chia sẻ với Business Insider, những người lính Ukraine cũng cho biết, tình trạng thiếu hụt khiến họ phải phân phối đạn dược, và không thể tấn công như trước. Tận dụng tình trạng này, Nga đã tăng tần suất tấn công để làm cạn số tên lửa phòng không còn lại của Ukraine.

Bất chấp những đánh giá của ISW, trên thực tế tình hình đang diễn biến và thay đổi nhanh chóng theo hướng không có lợi cho Ukraine, bởi Kiev vẫn tụt hậu so với Moscow cả về nhân lực và thiết bị quân sự