Theo tờ Newsweek, các nguồn tin của Ukraine và Nga, cùng nhiều nhà phân tích nguồn mở nhận định hàng loạt đợt tấn công của Ukraine vào các cơ sở của Nga trong những tuần gần đây đều dùng tên lửa ATACMS.

Trên thực tế, ATACMS từ lâu đã nằm trong danh sách những vũ khí mà Kiev muốn được nhận viện trợ nhất, bởi chúng có thể tấn công các tài sản có giá trị cao của Nga ở phía sau chiến tuyến.

nga ukraine ten lua.jpg
Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) của Mỹ. Ảnh: Quân đội Mỹ

Lần đầu tiên Ukraine sử dụng ATACMS là vào tháng 10/2023. Khi đó, Kiev dùng phiên bản ATACMS đạn chùm để tấn công 2 căn cứ quân sự của Nga ở Ukraine, gây hư hại cho một số trực thăng.

Vào cuối tháng 4, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận Washington đã gửi cho Ukraine “số lượng đáng kể tên lửa ATACMS” vào tháng 2. Chúng là một phần trong gói hỗ trợ 300 triệu USD được Mỹ thông báo vào giữa tháng 3. Theo ông  Sullivan, số tên lửa này đã đến tay Ukraine, nhưng chỉ sử dụng trong biên giới nước này.

Tuy nhiên, tên lửa ATACMS mà Mỹ chuyển cho Ukraine gần đây được cho Kiev có tầm hoạt động xa hơn, có thể tấn công sâu vào các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát. Trong khi các lực lượng Moscow tiến công vào trung tâm Ukraine, Kiev lại nhắm vào chiến đấu cơ và trung tâm chỉ huy nằm phía sau tiền tuyến của Nga mà đặc biệt là ở Crưm, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2014.  

Một số nước phương Tây cũng đã lên tiếng cảnh báo Ukraine chỉ được sử dụng vũ khí viện trợ trong phạm vi lãnh thổ nước này, chứ không được tập kích vào lãnh thổ của Nga.

Tuy nhiên, hôm 24/5, Wall Street Journal đưa tin Kiev đã dùng tên lửa ATACMS để tấn công một trung tâm liên lạc quân sự của Nga phục vụ cho các hệ thống phòng không của nước này ở thành phố Alushta, phía nam bán đảo Crưm.

Nhiều cuộc tấn công khác của Ukraine vào Crưm cũng được cho sử dụng tên lửa ATACMS. Như hồi tháng 4, Kiev đã phóng ATACMS tầm xa để tập kích căn cứ không quân Nga ở Crưm, dẫn tới phá hủy hoặc làm hư hại một số bệ phóng tên lửa và radar thuộc hệ thống phòng không tiên tiến của Moscow.

Các bức ảnh vệ tinh còn hé lộ hậu quả sau cuộc tấn công của Ukraine bằng tên lửa ATACMS nhằm vào sân bay Belbek của Nga ở bên ngoài thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm. Trong đó, Ukraine đã làm hư hại, hoặc phá hủy một số máy bay Nga.

Mới đây, quân đội Ukraine tuyên bố đã tấn công một tàu quét mìn của Nga ở Sevastopol, và Tsiklon, tàu hộ vệ mang tên lửa lớp Karakhut. Câu hỏi đặt ra là trong vụ tấn công này, Ukraine có sử dụng tên lửa ATACMS hay không. Theo hãng tin độc lập Astra của Nga, ATACMS của Ukraine đã xuyên thủng hệ thống phòng không của Nga xung quanh tàu Tsiklon.

Vào tuần trước, các nhà phân tích cũng cho biết Kiev đã phá hủy 4 bệ phóng tên lửa và một trạm radar của Moscow trong khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine. Các nguồn tin từ Nga và Ukraine cho hay, tên lửa ATACMS đã được sử dụng cho đợt tấn công này.

Hay đầu tháng này, một cuộc tấn công nhằm vào khu huấn luyện quân sự của Nga ở vùng Luhansk cũng do Ukraine sử dụng tên lửa ATACMS.