Các lực lượng ủng hộ Gaddafi đã đẩy quân nổi dậy lùi 10km từ ranh giới họ giành quyền kiểm soát trong những ngày gần đây sau các cuộc oanh kích của liên quân. 


Anh quyết bắt Gaddafi ra hầu tòa chiến tranh
Vũ khí ghê rợn nhất của ông Gaddafi
Khám phá thành cổ tuyệt đẹp ở Libya
Ba phụ nữ đứng sau quyết định đánh Libya
Hơn 1.000 LĐ từ Libya vẫn chưa về nước
NATO kéo dài chiến dịch 90 ngày đánh Libya
Đặc nhiệm Anh đã chui sâu vào Libya
Bộ đôi quyền lực của Nga rạn nứt vì Libya?
Không lực Libya bị đánh bại


Trong cuộc gặp hôm qua ở London, các thành viên của lực lượng đối lập Libya nói với Thủ tướng Anh rằng họ có thể đánh bại Gaddafi trong ít ngày nếu phương Tây trang bị hỏa lực cho họ. Họ cũng đòi đại tá Gaddafi phải ra hầu tòa vì "phạm nhiều tội ác" trong khi các nhà ngoại giao tỏ ra bất đồng quanh kế hoạch cho phép nhà lãnh đạo Libya sống lưu vong.
Nổ lớn khi tên lửa của liên quân nã xuống Tajoura, gần Tripoli. (Ảnh: THX)
Ngoại trưởng Anh William Hague và người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton đều khẳng định trang bị vũ khí cho quân nổi dậy ở Libya là hợp pháp.

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen không đồng tình, viện dẫn Nghị quyết 1973 của Liên Hợp Quốc không cho phép điều này. Ông nhấn mạnh, NATO đang nỗ lực thi hành lệnh cấm vận vũ khí, chứ không vi phạm nó. "Chúng ta ở đó để bảo vệ người dân, không phải vũ trang cho họ". 

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói rằng việc vũ trang cho quân nổi dậy Libya không nằm trong nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhưng "chúng tôi sẵn sàng thảo luận về điều đó".

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tuyên bố ông không loại trừ khả năng trang bị vũ khí cho quân nổi dậy Libya để họ lật đổ đại tá Gaddafi. Trả lời một cuộc phỏng vấn, ông Obama nói rằng đại tá Gaddafi đang suy yếu nhanh và rút cục sẽ phải từ bỏ quyền lực.

Trong hôm qua (29/3), các lực lượng ủng hộ Gaddafi đã đẩy quân nổi dậy lùi 10km từ ranh giới họ giành quyền kiểm soát trong những ngày gần đây sau các cuộc oanh kích của liên quân. Hiện quân nổi dậy đã rút về phía đông, qua thị trấn Ras Lanuf.

Ở London, các nước tham dự Hội nghị quốc tế bàn về khủng hoảng Libya đã nhất trí thành lập một nhóm liên lạc, gồm cả các chính phủ Ảrập, để phối hợp giúp đỡ Libya thời hậu Gaddafi. 

Trước đó, khi khai mạc hội nghị về khủng hoảng Libya ở London, Thủ tướng Cameron tuyên bố đại tá Gaddafi "vi phạm trắng trợn" các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. "Người dân ở Misrata tiếp tục phải hứng chịu các vụ tấn công chết người từ chính quyền", ông nói.

"Gaddafi đã dùng các tay súng bắn tỉa bắn vào người dân và để mặc họ chảy máu đến chết trên đường phố. Ông ta cắt thực phẩm, nước sinh hoạt và điện để ép dân chúng quy phục". 

Các luật sư của chính phủ Anh cũng đã bật đèn xanh cho dự định cấp vũ khí cho phe đối lập ở Libya, một động thái có thể làm leo thang sự can dự của Anh vào xung đột đất nước Bắc Phi này.

Một phái viên Liên Hợp Quốc sẽ sớm tới Libya để thuyết phục đại tá Gaddafi rời khỏi đất nước. Ngoại trưởng Italy Franco Frattini cho biết ông đang kêu gọi Liên minh châu Phi cho lãnh đạo Libya một nơi trú ẩn - mặc dù ông thừa nhận rằng chưa có một nước nào sẵn sàng làm như vậy. 

Thanh Hảo (Theo Mail, BBC)