Không ít vụ bắt giữ quan chức tham nhũng ở Trung Quốc được tiến hành một cách bất ngờ, nhưng nhờ vậy mà tính răn đe cũng mạnh mẽ hơn.

Ngày 15/2 vừa qua, Viện kiểm sát tối cao Trung Quốc thông báo, Vương Mẫn, nguyên Ủy viên dự khuyết Trung ương (UVDKTW), Ủy viên Thường vụ (UVTV) Tỉnh ủy Sơn Đông, Bí thư Thành ủy Tế Nam sẽ bị Tòa án thành phố Ninh Ba, Chiết Giang xét xử về tội nhận hối lộ.

Trước đó, tạp chí “Liễu vọng liêm chính” đã viết về cảnh bắt viên quan tham này. Một đoàn xe cảnh sát rú còi inh ỏi lao vào trụ sở Thành ủy Tế Nam. Hơn 20 cảnh sát nhảy xuống khám xét suốt mấy giờ, rồi giải Vương Mẫn đi.

{keywords}
Vương Mẫn

Tháng 9/2013, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) lần đầu tiên tiết lộ quy trình xử lý quan chức vi phạm: thụ lý – sơ bộ xác minh – lập hồ sơ – tạm giữ điều tra – chuyển cơ quan tư pháp xét xử. Trong đó, 2 bước đầu tiên được tiến hành trong điều kiện đối tượng không hề hay biết.

Đối với cán bộ diện Trung ương quản lý, UBKTKLTW sẽ ra tay bắt giữ. Vậy các quan chức vi phạm này đã bị bắt và phản ứng thế nào? Tân Kinh báo hôm 17/2 đã đăng bài về những chuyện không kém phần lý thú này.

Thang máy vừa mở ra, tay tra ngay vào còng

Chiều 16/1, UBKTKLTW thông báo, Trần Tuyết Phong, UVTV Tỉnh ủy Hà Nam, Bí thư Thành ủy Lạc Dương, trở thành quan chức đầu tiên bị điều tra vì “có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” trong năm 2016. Phong là một trong số những quan chức bị ngã ngựa bất ngờ bởi nhịp độ “đả hổ” rất nhanh sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18.

{keywords}
Trần Tuyết Phong

Trước đó, Phong vẫn tham dự các hội nghị. Ba ngày trước khi bị bắt, ông ta còn thay mặt thành ủy đọc báo cáo công tác năm 2015 tại hội nghị ban thường vụ mở rộng. Ngày 14/1 ông ta chủ trì hội nghị bàn về công tác xóa đói giảm nghèo và tiếp đoàn khách đến khảo sát thành phố.

Chiều 15/1, sau khi dự xong một hội nghị, Phong đang đứng trò chuyện với mấy ủy viên thường vụ khác trước cửa thang máy để xuống, thì tổ điều tra từ thang máy bước ra bắt đưa đi luôn. Cả quá trình diễn ra rất nhanh, chỉ vài người biết, tất cả đều sững sờ.

Không cần chờ tới lúc kết thúc hội nghị

Nhiều quan tham bị bắt ngay tại hội nghị gây tác dụng trấn áp ghê ghớm. Vụ điển hình là Vạn Khánh Lương, UVDKTW, UVTV Tỉnh ủy Quảng Đông, Bí thư Thành ủy Quảng Châu. Lương bị bắt khi đang dự hội nghị tỉnh ủy ngày 27/6/2014.

{keywords}
Vạn Khánh Lương khóc lóc tại tòa

Ngay sau đó Lương bị nhân viên điều tra áp giải lên máy bay, đưa tới Bắc Kinh trên khoang thương gia, hoàn toàn cách biệt với các hành khách khác.

Vạn Khánh Lương vốn được coi là “quan chức ngôi sao thế hệ 6x”, nên việc bị bắt ngay tại hội nghị đã gây chấn động dư luận. Cuối năm 2015, khi bị đưa ra xét xử, việc ông ta khóc lóc thảm thiết trước tòa cũng trở thành đề tài “hot” trên báo chí.

Cũng bị bắt ngay trong hội nghị còn có Diêu Mộc Căn, Phó tỉnh trưởng Giang Tây, chỉ có điều khác là bị bắt ở ngoài tỉnh. Ngày 21/3/2014, Căn dẫn đoàn tỉnh Giang Tây đi Sơn Đông dự hội nghị thủy lợi toàn quốc, bị bắt dẫn đi ngay sau khi khai mạc hội nghị. Tin cho biết, UBKTKLTW đã có chuẩn bị sẵn cho phương án này, các cán bộ điều tra được chia đi hai hướng: về Giang Tây và tới Sơn Đông đón sẵn.

{keywords}
Diêu Mộc Căn khi còn đương chức

Sau khi Căn bị bắt ở Sơn Đông, một loạt cán bộ thân tín xung quanh và bà vợ cũng bị bắt ở Giang Tây.

Vừa rời xe xịn, lên ngay xe tù

Một “hổ lớn” Giang Tô khác bị hạ gục năm 2015 là Dương Vệ Trạch, UVDKTW, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nam Kinh. Chiều ngày 4/1/2015, Trạch chủ trì buổi sinh hoạt dân chủ của ban thường vụ. Đến 17h, khi hội nghị đang họp thì ông Phó bí thư nhận được điện thoại thông báo mời Bí thư Trạch lên ngay tỉnh ủy.

{keywords}
Dương Vệ Trạch

Hội nghị kết thúc, Trạch gọi điện cho mấy người bảo cùng mình lên tỉnh ủy. Khi đến trụ sở tỉnh ủy, thấy có mấy cán bộ UBKTKLTW, Trạch liền nhào ra cửa sổ định nhảy lầu tự sát, nhưng bị mấy người xông tới giữ lại. Sau đó cả thư ký, vợ và mấy ả người tình đều bị bắt đưa đi điều tra.

Một trường hợp trước đó cũng bị bắt khi được thông báo đi họp là La Âm Quốc, Tỉnh ủy viên Quảng Đông, Bí thư Thành ủy Mậu Danh. Ngày 10/2/2011, Quốc được thông báo lên Quảng Châu họp bàn về vấn đề hồ xử lý chất thải mỏ Tử Kim. Khi xe vào sân trụ sở tỉnh ủy thì có người gọi: “Mời bí thư xuống có việc”. Quốc vừa xuống xe thì bị khóa tay đưa lên xe tù chờ sẵn. Các cán bộ tháp tùng lên xe quay về Mậu Danh trong sự ngỡ ngàng và sợ hãi.

Chưa kịp lên máy bay đã bị bắt

Chu Minh Quốc là UVDKTW, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông. Ngày 28/11/2014, theo kế hoạch, ông ta đáp máy bay đi Bắc Kinh công tác thì bị bắt ngay tại phòng VIP sân bay Bạch Vân.

{keywords}
Chu Minh Quốc

Năm ngày sau, Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định cách chức Quốc.

Báo chí cho biết, khi khám nhà Quốc, tổ chuyên án đã tìm thấy số lượng rất lớn vàng ngọc, tiền mặt, đóng hòm chở 10 chuyến xe mới hết; một số giấy bạc đã bị mục vì ẩm mốc.

Công an chờ sẵn ở nhà công vụ

Cừu Hòa, UVDKTW, Phó bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, cũng được coi là “quan chức ngôi sao”, đã tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa và trường Havard ở Mỹ, quan lộ hanh thông, thăng tiến vùn vụt, cho đến đầu năm 2015. Sáng ngày 15/3/2015, sau khi dự phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội, Hòa lên xe hơi về nhà công vụ, nơi lưu trú của đoàn đại biểu Quốc hội và Chính Hiệp Vân Nam. Vừa về tới nơi, Hòa bị bắt giữ.

{keywords}
Cừu Hòa

Một đại biểu tỉnh Vân Nam ở cùng tầng kể lại, khi ông ta sang gọi Cừu Hòa đi ăn cơm trưa thì thấy trong phòng có mấy người lạ mặt ngồi đó. Ông hỏi, “anh đi ăn không?”. Hòa không đáp, chỉ gật gật. Mấy phút sau, viên thư ký lên phòng của Hòa giúp thu xếp tư trang, rồi mấy người lạ mặt đưa Hòa đi. Đến chiều, UBKTKLTW ra thông báo Hòa bị điều tra vì vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.

Làm quan có người rước, vào tù “cậy” người khiêng

Dương Hồng Vệ là Phó bí thư Châu ủy Sở Hùng tỉnh Vân Nam (Châu là đơn vị hành chính cấp trên huyện, dưới tỉnh ở một số địa phương miền núi Trung Quốc - ND). Tối 27/4/2011, Vệ bị bắt ngay khi đang dự hội nghị ban thường vụ châu ủy.

Cán bộ UBKTKL tỉnh ủy Vân Nam đã đọc lệnh tạm giữ Vệ để điều tra về vấn đề vi phạm kỷ luật, pháp luật. Nghe đọc chưa hết lệnh bắt, Vệ đã bủn rủn chân tay, ngã khuỵu xuống. Bốn công an phải túm chân tay ông ta khiêng ra khỏi phòng họp.

{keywords}
Dương Hồng Vệ

Báo chí địa phương cho biết, Dương Hồng Vệ nổi tiếng là quan chức “tam cuồng”. Thứ nhất là “cuồng nhiệt”, bất chấp thực tế ra sức gọi đầu tư để lấy thành tích xây dựng các công trình; thứ hai là “cuồng ngông”, coi thường kỷ luật, pháp luật, thậm chí đe dọa “đập bể nồi” cơ quan kiểm tra kỷ luật; ba là “cuồng hoan” mải mê hưởng lạc, hút hít ma túy và có quan hệ gian dâm với hàng chục phụ nữ.

Vệ cũng là người mê tín dị đoan, tin lời các thày bói, phong thủy bắt dựng tháp để trấn yểm chặn các cán bộ nơi khác đến, cho dựng tượng Phật bà cao 200m ở hồ thủy lợi để mong được phù hộ, bắt phá dỡ cung thể thao trước cửa trụ sở vì “xung phong thủy”.

Ngô Tuyết

Gái đẹp dâm đãng, chung chạ hàng chục quan tham

Một số phụ nữ lợi dụng sắc đẹp mồi chài nhiều quan tham lên giường để mưu cầu lợi ích cho cá nhân.

Hội chứng ‘đột tử’ ám ảnh quan tham

Cái chết đột ngột và bất ngờ của doanh nhân Từ Minh đang trở thành nỗi ám ảnh của quan tham Trung Quốc trong chiến dịch chống tham nhũng ở quốc gia này.

Nhà tạm giam quan tham như khách sạn 'xịn'

Tất cả các đồ vật bên trong nhà khách đều được bao bọc kỹ lưỡng để ngăn các nghi can tìm cách tự vẫn.

“Khảo” người đẹp, lòi mặt quan tham hoang dâm

Bị cơ quan điều tra gọi lên giải trình, cô ca sỹ lập tức khai nhận chuyện yêu đương với một đại quan tham nhũng.

Con trai bạc tình, bố lộ mặt quan tham dâm ác

Thương con gái bị chồng phụ bạc, người cha đã làm đơn tố giác ông thông gia tham nhũng, dâm ác.