quan tham tq 50 nam
 

Từ Tài Hậu – quan tham bệnh nặng cũng không thoát án (ảnh minh họa)

Từ Tài Hậu sinh năm 1943, cấp bậc Thượng tướng, từng giữ nhiều chức vụ cao trong tầng lớp lãnh đạo Trung Quốc, như Ủy viên Bộ chính trị, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội.

Năm 2013, Từ Tài Hậu rút hết các chức vụ và xin nghỉ hưu. Tuy nhiên, một năm sau đó, ông ta bất ngờ bị khai trừ khỏi Đảng Cộng Sản Trung Quốc và bị điều tra tham nhũng. Ngày 16.3.2015, Từ Tài Hậu qua đời vì căn bệnh ung thư bàng quang, khi sắp sửa bị đưa ra xét xử tại tòa án quân sự.

Theo Reuters, cái chết của Từ Tài Hậu đã giúp chính phủ Trung Quốc tránh khỏi một phiên tòa xét xử ẩn chứa nhiều nguy cơ lộ bí mật quốc gia.

Từ Tài Hậu xuất thân trong một gia đình thuộc tầng lớp công nhân ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Năm 1963, ông này gia nhập quân đội và được cử đi học tại Học viện Công trình quân sự, chuyên ngành kỹ thuật điện.

Năm 1971, Từ Tài Hậu trở thành đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc. Một năm sau đó, dựa vào trình độ học vấn và sự khôn khéo với cấp trên, ông ta giữ chức Phó Chính ủy quân đội tỉnh Cát Lâm và tiếp tục thăng tiến thuận lợi.

Năm 2004, Từ Tài Hậu được bầu làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ba năm sau đó, ông ta đã được bầu vào Bộ Chính trị Trung Quốc.

Sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền và phát động chiến dịch chống tham nhũng năm tại Trung Quốc vào năm 2012, Từ Tài Hậu bị đưa vào diện “khoanh vùng nghi vấn”. Phát hiện được mối nguy hiểm, ông này đã nhanh chóng xin rút hết chức vụ để về hưu, nhưng vẫn không tránh khỏi pháp luật.

Với vai trò phụ trách mảng nhân sự của quân đội, Từ Tài Hậu bị cáo buộc trực tiếp và thông qua người nhà, nhận hối lộ với số tiền cực lớn.

Tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn lời một quan chức quân sự nghỉ hưu ở Bắc Kinh cho biết, Từ Tài Hậu công khai ra giá 6 triệu nhân dân tệ cho ghế chỉ huy quân khu, vị trí chỉ huy trung đoàn ra giá một triệu nhân dân tệ.

Theo tờ Phượng Hoàng của Trung Quốc, các nhân viên điều tra khám xét ngôi nhà sang trọng của Từ Tài Hậu ở Bắc Kinh đã phát hiện trong tầng hầm có hơn một tấn tiền USD, Euro và nhân dân tệ.

 

quan tham tq 50 nam
 

Từ Tài Hậu lợi dụng chức quyền, ăn hối lộ cực lớn (ảnh minh họa)

Quan tham họ Từ còn tích trữ được hàng trăm cân ngọc quý, đồ cổ, nhiều đến mức cảnh sát phải điều hơn 10 xe tải quân sự cỡ lớn, mới chở hết số tài sản tham nhũng chất cao như núi. Tổng số tiền và tài sản thu được trị giá trên 1,6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5000 tỷ VNĐ). 

Câu nói nổi tiếng của Từ Tài Hậu: “Ưu điểm lớn nhất của tôi là sự liêm khiết”.

Theo báo chí Trung Quốc, Từ Tài Hậu nhận hối lộ nhiều nhất từ một quan tham khét tiếng khác của Trung Quốc – Cốc Tuấn Sơn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục hậu cần quân đội.

Phương thức biếu quà của Cốc Tuấn Sơn cho ông Từ cũng rất khác người, chuẩn bị một chiếc Mercedes Benz 600, bên trong chất đầy cả tạ vàng thoi, rồi đem xe đến nhà cấp trên, trao chìa khóa xe.

Sau khi Từ Tài Hậu bị bắt giữ, tờ Đông Phương của Trung Quốc đã chia sẻ bài phỏng vấn của Thượng tướng Lưu Á Châu, nói về con người của ông Từ.

Lưu Á Châu đã chỉ trích Từ Tài Hậu là kẻ “mềm yếu không xương”, ban đầu thì làm việc rất cẩn thận, nhưng sau dần biến chất, bị tha hóa. Lưu Á Châu nói:

“Trong quân đội ai là kẻ mềm yếu nhất? Đó chính là Từ Tài Hậu. Ông ta không có tính cách, và đó có lẽ chính là tính cách lớn nhất của ông ta. Khi nhập ngũ ở Cáp Nhĩ Tân, ông ta chỉ biết hát và kéo nhị, không thể vào đảng. Bây giờ nhìn lại thì thấy, khiếp nhược cũng là một loại trí tuệ.

Từ Tài Hậu tạo nên một kỷ lục là 50 năm chưa hề có bất cứ ý kiến phản đối nào. Trong quân đội, chỉ có duy nhất một người như ông ta thăng tiến được đến vị trí cao như thế.

Có lần, tôi cùng ông ta (Từ Tài Hậu) đến thành phố ven biển, thăm một vị thủ trưởng. Thủ trưởng này nói: “Trước khi nghỉ hưu, tôi là người đứng đầu ngành này lâu nhất, nhưng tôi chẳng bao giờ có chính kiến”.

Từ Tài Hậu nói theo: “Mấy chục năm nay, tôi cũng chưa bao giờ nói thật dù chỉ một câu”.

 

quan tham tq 50 nam
 

Từ Tài Hậu cả đời giả ngốc, chưa từng biết phản đối ý kiến của bất kỳ ai (ảnh minh họa)

Theo lời ông Lưu Á Châu, hồi mới về Bắc Kinh giữ chức Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Từ Tài Hậu làm gì cũng rất thận trọng. Mùa hè nóng nực, ông ta chỉ dám dùng quạt điện. Có người muốn tặng cái máy điều hòa, ông ta còn từ chối: “Sao tôi dám dùng, đến cả Chủ nhiệm còn không có máy lạnh cơ mà”.

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cấp trên của Từ Tài Hậu thậm chí đã vô cùng kinh ngạc khi biết Từ Tư Ninh, con gái quan tham họ Từ, vẫn còn chưa biết đến mùi vị quả xoài”.

Cũng theo chia sẻ của ông Lưu Á Châu, Cốc Tuấn Sơn đã nhiều lần hiến ca sĩ, diễn viên, tiếp viên cho Từ Tài Hậu. Thậm chí cho cả con gái ngủ với ông Từ. Đáng sợ hơn, ông Sơn còn ngồi đợi ở bên ngoài, trong lúc Từ Tài Hậu và con gái mình mây mưa trong nhà.

Từ Tài Hậu bên ngoài giả ngốc, nhưng bên trong lại cực nhiều mưu thâm kế hiểm. Theo tờ Động Hướng của Trung Quốc, tại Hội nghị Quân ủy Trung Quốc mở rộng, diễn ra vào ngày 25.12.2011, Từ Tài Hậu đã bị Thượng tướng Lưu Nguyên chỉ trích về hành vi tham nhũng.

Sau hội nghị đó, quan tham họ Từ đã nhiều lần dùng tiền bạc, mỹ nữ mua chuộc Lưu Nguyên, nhưng bất thành. Không thể mua chuộc, Từ Tài Hậu đã bày mưu ám sát Lưu Nguyên tới bốn lần.

 

quan tham tq 50 nam
 

Từ Tài Hậu nham hiểm, bốn lần lập mưu ám sát người phản đối mình (ảnh minh họa)

Cuối tháng 3.2012, khi đang trên đường về Thiên Tân kiểm tra công tác hậu cần, xe của Lưu Nguyên đột nhiên bốc cháy trên đường cao tốc, tài xế chết, cảnh vệ cũng bị thương khi bảo vệ Lưu Nguyên thoát nạn. 

Cuối tháng 7.2012, Lưu Nguyên về Thanh Đảo nghỉ dưỡng. Căn hộ số 206 nơi ông này ở bị thiêu rụi, do đạn cháy bắn vào. Lưu Nguyên may mắn lại thoát chết.

Đầu tháng 9.2012, Lưu Nguyên đến kiểm tra quân khu Lan Châu và bị bắn lén. Cảnh vệ của Lưu Nguyên đã nổ súng bắn gục sát thủ ngay tại chỗ.

Đến cuối tháng 9.2012, Lưu Nguyên đi kiểm tra công tác hậu cần tại quân khu tỉnh Tế Nam. Đường ống dẫn ga tại căn phòng nơi ông này nghỉ đột nhiên phát nổ giữa đêm. Lưu Nguyên lại một lần nữa thoát chết, khi đang cùng trợ lý trao đổi công việc ở bên ngoài.

Sau khi Từ Tài Hậu qua đời, những sự việc này mới được công khai trên báo chí. Tất cả đều khẳng định ông Từ là kẻ đứng sau chỉ đạo những vụ ám sát nhắm vào Lưu Nguyên.

Ngày 30.6.2014, Từ Tài Hậu bị bắt giữ khi đang điều trị ung thư bàng quang tại Viện quân y 301. Hai viên cựu thư ký, vợ và con gái của ông ta cũng lần lượt bị bắt sau đó. Bà vợ của ông Từ còn định tự sát bằng khẩu súng ngắn đặt dưới gối, nhưng bị ngăn chặn kịp thời.

 

quan tham tq 50 nam
 

Quan tham hủ bại, chết trong cô độc (ảnh minh họa)

Theo tạp chí Tiền Tiêu, cuối tháng 8.2014, Từ Tài Hậu bị hôn mê dài ngày, sau khi tỉnh lại, ông ta đột nhiên mong muốn được hợp tác với cơ quan điều tra, nhưng đưa ra các điều kiện:

Thứ nhất, Từ Tài Hậu muốn nhận tội lợi dụng chức quyền mưu lợi cho người khác để nhận hối lộ. Thứ hai, ông ta mong được nhà nước đối xử giống như các quan tham khác (được điều trị y tế).

Thứ ba, ông ta cam kết không có ý định “giữ đường thoát cuối cùng” (tự tử) và sẽ khai báo mọi hành vi phạm pháp của các cán bộ cấp cao khác, đổi lại, vợ và con gái sẽ không bị kết tội.

Trước khi chết, Từ Tài Hậu yêu cầu được gặp mặt vợ lần cuối và được ông Tập Cận Bình đặc cách cho phép. Tuy nhiên, bà vợ ông này nhất quyết không muốn gặp mặt chồng. Ngày 15.3.2015, Từ Tài Hậu chết trong cô độc tại bệnh viện, kết thúc cuộc đời của một đại quan tham.

Theo danviet.vn