Theo thông tin đăng trên trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI), Vương Hiểu Quang là người đầu tiên bị cơ quan này điều tra sau khi thành lập. Hôm 23/3/2018, ủy ban này được thành lập thì hơn một tuần sau, tức ngày 1/4 cùng năm Vương đã nhận được thông báo điều tra. 

Cựu quan chức Vương Hiểu Quang. Ảnh: CCTV

CCDI cho hay, Vương Hiểu Quang là một người rất thích uống rượu, mà chỉ uống loại rượu Mao Đài lâu năm có giá trị cao. Mỗi lần dự tiệc, Vương đều dặn cấp dưới mua cả thùng rượu. Tới khi tiệc tàn mà trong thùng còn vài chai, Vương đều bảo cấp dưới đưa hết lên xe của ông ta để mang về nhà. 

Gần như ngày nào Vương cũng tham gia tiệc, nên mỗi tháng ông này đều có thêm hàng chục chai rượu, cộng thêm số rượu nhiều quan chức hay doanh nhân mang đến hối lộ nên số rượu quý trong nhà Vương lên tới 4.000 chai được cất giữ trong hàng trăm thùng. 

Một góc trong kho rượu ở nhà Vương. Ảnh: CCTV

Thế là Vương chuyển qua kinh doanh rượu mà không cần vốn. Ông ta cho mở bốn cửa hàng bán rượu tại thành phố Quý Dương thuộc tỉnh Quý Châu, và giao cho người nhà quản lý.  

“Dựa trên những báo cáo từ người dân và một số cán bộ về hành vi của Vương Hiểu Quang, chúng tôi nhận định Vương không còn phù hợp để tiếp tục đảm nhận vai trò ủy viên Ban Thường trực Tỉnh ủy Quý Châu cũng như đại biểu Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 19, nên đã đề xuất truất tư cách của ông ta”, Phó chủ nhiệm Văn phòng Giám sát và Kiểm tra trực thuộc CCDI, ông Vương Hoành cho biết. 

“Ở thời điểm biết tư cách ủy viên Ban Thường trực Tỉnh ủy Quý Châu của bản thân bị bãi miễn, tôi nhận ra mình đã bị cơ quan chức năng để mắt tới”, Vương Hiểu Quang nói với êkíp sản xuất phim tài liệu “Giám chế quốc gia”.

Vương sau khi cảm nhận bản thân đang bị các cơ quan chống tham nhũng điều tra, liền kêu người nhà đổ rượu trong hàng trăm chai Mao Đài lâu năm xuống cống nhằm phi tang chứng cứ. 

“Trong lúc Vương cắm cúi cùng người nhà đổ số rượu quý xuống cống, vợ ông ta có than thở rằng số rượu trên vứt đi thì uổng, uống cũng không hết, cho không ai lấy mà giờ đổ xuống cống thì mãi không xong”, Phó Chủ nhiệm CCDI Hạ Hiểu Đông kể lại những tình tiết được Vương khai trước cơ quan điều tra.

Thông tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết, Vương vào tháng 9/2018 đã bị khai trừ khỏi đảng và bãi miễn chức Phó Tỉnh trưởng Quý Châu, và tới tháng 11 cùng năm thì bị truy tố. 

Vương đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Baidu

Vào tháng 4/2019, Vương bị Tòa án nhân dân số Một thành phố Trùng Khánh tuyên 20 năm tù và nộp phạt 173,5 triệu Nhân dân tệ vì các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và thực hiện một số giao dịch nội gián, tức hành vi mua bán cổ phiếu của một công ty đại chúng hoặc chứng khoán của công ty đại chúng dựa trên các sự kiện không công khai liên quan đến công ty được đề cập, trong thời gian còn công tác. 

Một số chai rượu quý trong kho ở nhà Vương. Ảnh: CCTV
Ảnh: CCTV