Quan trắc môi trường góp phần đảm bảo phát triển bền vững 

Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của nhiều ngành công nghiệp, ô nhiễm môi trường đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, quan trắc môi trường là hoạt động quan trọng và không thể thiếu trong việc phát triển bền vững của xã hội. Hệ thống quan trắc cho phép nhà nông kiểm soát tốt hơn vấn đề môi trường, xác định các yếu tố gây ảnh hưởng và đưa ra các giải pháp xử lý. Từ đó, chất lượng nông sản và hiệu quả sử dụng đất có thể được cải thiện, đảm bảo an toàn và tốt hơn.

Quan trắc môi trường là một quá trình theo dõi và đánh giá liên tục, định kỳ và đột xuất các chỉ tiêu về tính chất vật lý, hóa học và sinh học của thành phần môi trường. Nó bao gồm việc đo lường và giám sát chất lượng môi trường để phân tích hiện trạng, diễn biến và tác động xấu đến môi trường

minhhoa.jpg
Ảnh minh hoạ

Quan trắc môi trường được thực hiện thông qua việc sử dụng các phương pháp quan trắc tự động, liên tục và định kỳ, cũng như theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nó áp dụng cho các thành phần môi trường như nước (nước mặt, nước dưới đất, nước biển), không khí xung quanh, đất …

Giải pháp quan trắc môi trường vi khí hậu nông nghiệp là hệ thống thu thập dữ liệu về khí hậu, thổ nhưỡng, chất lượng môi trường, nguồn nước của khu vực canh tác nhằm kiểm soát tốt quá điều kiện môi trường để giúp người dân có phương pháp canh tác tốt nhất.

Hệ thống này ứng dụng công nghệ IoT (Internet vạn vật), tích hợp các hệ thống cảm biến môi trường như: cảm biến nhiệt độ, độ ẩm không khí, đất; cảm biến cường độ ánh sáng; cảm biến mưa, gió; cảm biến pH, EC; cảm biến oxy hòa tan trong nước,….

Do vậy, để với định hướng xây dựng một nền nông nghiệp thông minh, việc triển khai tốt quan trắc môi trường sẽ góp phần đảm bảo cho người nông dân duy trì được hiệu quả sử dụng đất, chất lượng canh tác và đầu ra cho nông sản.

TP.HCM đưa vào sử dụng trung tâm quan trắc mới, hỗ trợ phân tích và thí nghiệm môi trường

Trong bối cảnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa đưa vào sử dụng trung tâm quan trắc mới, hỗ trợ phân tích và thí nghiệm môi trường, cung cấp thông tin nhanh chóng cho người dân.

Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trong khuôn khổ chương trình giảm ô nhiễm môi trường, đã được đưa vào sử dụng với tổng vốn đầu tư khoảng 78 tỉ đồng.

Công trình bao gồm trụ sở làm việc và 4 trạm quan trắc tự động, chịu trách nhiệm về quan trắc, giám sát, đánh giá, và điều tra tài nguyên và môi trường.

Nhiệm vụ quan trọng của trung tâm là công bố thông tin về chất lượng môi trường thành phố, đưa ra cảnh báo và dự báo về chất lượng môi trường. Ngoài ra, trung tâm thu thập và cung cấp dữ liệu về môi trường, đặc biệt là về nước thải từ các nguồn thải lớn trên địa bàn thành phố.

Dữ liệu này giúp quản lý xả thải, ngăn chặn ô nhiễm, và đưa ra cảnh báo sự cố môi trường, kèm theo quy trình thông báo, kiểm tra, giám sát, và xử lý ngay khi có vấn đề phát sinh.

Nguyễn Thị Thanh, Lê Thị Thúy Hồng, Lê Thị Thúy