Ông Trần Việt Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết, từ tháng 1/2019, Đề án Chuyển giao các nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ bưu chính công ích đã được triển khai tại địa phương, theo Quyết định số 143 của UBND tỉnh, trước cả khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 468 phê duyệt Đề án Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên toàn quốc.
Triển khai Quyết định số 468 của Thủ tướng chính phủ, Bưu điện tỉnh đã cử nhân viên tham gia hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, trả kết quả thay cán bộ công chức nhà nước tại bộ phận một cửa các cấp; chuyển trụ sở bộ phận một cửa về bưu điện.
Đặc biệt, bưu điện còn cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình thông qua việc tư vấn, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Phát huy mạng lưới rộng đến cấp xã cùng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin, Bưu điện tỉnh Quảng Nam đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và cổng dịch vụ công của các bộ/ngành tại các điểm phục vụ của bưu điện nhằm tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn hỗ trợ công dân cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến; cùng Công an tỉnh triển khai cấp đổi hộ chiếu trực tuyến, thu hộ phí phạt giao thông, đăng ký quản lý cư trú, quản lý con dấu, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia; cùng Sở Tư pháp cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến…
Với dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thủ tục hành chính nộp trực tuyến theo quy trình khép kín từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số đến trả kết quả trên môi trường mạng. Người dân có thể biết rõ tiến độ giải quyết hồ sơ.
Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại một số nơi, một số thời điểm chưa đạt kỳ vọng của UBND tỉnh do những hạn chế về kỹ thuật và công nghệ. Nhiều người dân vẫn chưa chọn hình thức này để nộp thủ tục hành chính do tâm lý muốn trực tiếp nộp hồ sơ để kịp thời bổ sung giấy tờ khi cần thiết.
Không ít người dân không sử dụng điện thoại thông minh, ngại tiếp cận công nghệ thông tin, ngại tìm hiểu quy trình, cách thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Thời gian tới, Bưu điện tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến tại các điểm phục vụ của bưu điện, tại bộ phận một cửa các cấp, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.