Quảng Nam hiện có 241 hội người cao tuổi (NCT) xã, phường, thị trấn; 197.883 hội viên người cao tuổi; 778 câu lạc bộ của người cao tuổi hoạt động thường xuyên và hiệu quả, gồm câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, thể dục tâm thể; câu lạc bộ thơ, văn nghệ, hò vè, chèo bả trạo, đàn hát dân ca, bài chòi, tuồng cổ; câu lạc bộ ông bà mẫu mực.

Toàn tỉnh hiện có 209 hội NCT cấp xã được cấp có thẩm quyền cho phép thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT với tổng số quỹ vận động được hơn 10 tỷ đồng.

Vừa qua, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức tọa đàm Phát huy vai trò người cao tuổi trong giáo dục đạo đức, lối sống gia đình thu hút đông đảo người cao tuổi trên địa bàn tỉnh cùng thảo luận.

Vai trò không thể thiếu của người cao tuổi 

Ông Tào Viết Hải, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết việc giữ gìn và phát huy giá trị truyền thống gia đình không thể thiếu vai trò của người cao tuổi. Từ những gì đã trải qua trong các giai đoạn lịch sử, xã hội, người cao tuổi đã tích lũy được rất nhiều vốn quý về văn hóa, truyền thống dân tộc, kinh nghiệm sản xuất cũng như đạo đức, lối sống để truyền thừa cho các thế hệ con cháu.

Tọa đàm đã nhận diện vai trò của ông, bà trong việc nuôi dưỡng và truyền thụ kinh nghiệm nhằm hình thành, phát triển nhân cách cho thế hệ trẻ; vai trò của người cao tuổi trong việc xây dựng văn hóa gia đình, gia đình kiểu mẫu, tộc họ văn hóa; những giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người cao tuổi trong giáo dục đạo đức, lối sống gia đình...

Trong thời gian tới, Quảng Nam cũng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội người cao tuổi các cấp, các mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau nhằm phát huy vai trò người cao tuổi trong gia đình và xã hội.

nct 4.jpg
Người cao tuổi là lực lượng nòng cốt không thể thiếu trong công cuộc phát triển xã hội. 

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Một trong những điều đặc biệt trong công tác người cao tuổi ở Quảng Nam là suốt 5 năm qua, tỉnh đã thực hiện thành công phong trào thi đua người cao tuổi làm kinh tế giỏi. 

Đến nay, cả tỉnh có 10.455 người cao tuổi làm kinh tế giỏi các cấp, chiếm tỷ lệ 4,95% người cao tuổi. Hằng năm, các doanh nghiệp do người cao tuổi làm chủ đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 100 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 28.567 lao động; tham gia làm từ thiện, nhân đạo và hỗ trợ cộng đồng hơn 30 tỷ đồng. 

Hầu hết người cao tuổi làm kinh tế giỏi trên địa bàn tỉnh đều xuất phát từ tâm niệm “Còn sức khỏe là còn cống hiến cho gia đình và cộng đồng”; người cao tuổi làm giàu vì ích nước, lợi nhà và không phải làm giàu bằng mọi giá.

Phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi tỉnh Quảng Nam đã tạo ra sự lan tỏa, hiệu ứng rất tốt cho việc cỗ vũ, động viên người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, nhất quyết không chịu đói nghèo, nhất quyết không chịu bó tay trước mọi khó khăn, trở lực để vươn lên làm giàu chính đáng, giúp ích cho nhà, cho đời, làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn khi mình đã bước vào tuổi xế chiều.

Trong những năm tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, đưa người cao tuổi thực sự là một lực lượng rất quan trọng góp phần đáng kể vào sự nghiệp làm giàu vì ích nước, lợi nhà, xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng như một nước Việt Nam mạnh về cả kinh tế và tinh thần.

Ngọc Lài và nhóm PV, BTV