Tích cực chuẩn bị nhiều sản phẩm hấp dẫn

Trước đây, du lịch Quảng Ninh được gắn chặt với việc lễ chùa đầu năm hay tắm biển mùa hè. Nhưng đến nay, du khách đến Quảng Ninh đã có thêm nhiều trải nghiệm hơn thế. Trong đó có thể kể đến như hoà mình vào mùa vàng Bình Liêu, lên thuyền ngắm vịnh Hạ Long đẹp huyền ảo vào mùa đông hay tắm nghỉ dưỡng osen quanh năm.

Đặc biệt, trước mùa du lịch cuối năm đang đến gần, ngành du lịch Quảng Ninh cũng đang đẩy mạnh phát triển thêm nhiều sản phẩm, mang đến trải nghiệm đa dạng, độc đáo. Trong đó, những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đang tích cực chuẩn bị “đón sóng” nghỉ dưỡng cuối năm bằng các gói sản phẩm đáp ứng nhu cầu du lịch trị liệu sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất.

Trải nghiệm của du khách cũng được “chiều chuộng” hơn tại các tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long. Hiện nhiều tàu đã đầu tư tạo không giãn thư giãn, đáp ứng yêu cầu cao của du khách từ khu vực ban công, bể bơi…, đồng thời xây dựng lịch trình phong phú, tạo trải nghiệm mới như ngắm mặt trời lặn, chèo thuyền kayak, tập dưỡng sinh, nấu ăn, spa…

quang ninh 5.jpg

Cuối năm cũng là thời điểm “vàng” của du lịch MICE. Theo thống kê, nửa đầu năm 2023, số lượng khách đến Quảng Ninh ước đạt 8,86 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 16.660 tỷ đồng. Trong đó, mức tăng trưởng du lịch MICE từ 25 - 50%. Những con số này hứa hẹn tăng lên khi các chương trình hội nghị, hội thảo, các chương trình tổng kết năm đang được lên kế hoạch.

Sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ, giao thông ngày càng đồng bộ, cơ sở hạ tầng du lịch phát triển, trong thời gian qua, Quảng Ninh đã trở thành điểm đến đầy hấp dẫn của du lịch MICE. Tuy nhiên, để hấp dẫn thêm nữa dòng khách thuộc phân khúc này, Quảng Ninh xác định cần thúc đẩy cải thiện hiệu quả về chất lượng nhân lực, sự chuyên nghiệp trong tổ chức các sự kiện lớn…; "chuyển mình" trong chính sách và sự liên kết, phối hợp đa ngành để tạo điểm mới mẻ, hấp dẫn, thu hút dòng khách chất lượng cao. 

Đẩy mạnh mở rộng thị trường khách quốc tế

Những năm qua, Quảng Ninh đã trở thành đểm đến thăm quan, nghỉ dưỡng của nhiều du khách quốc tế, đặc biệt là thời điểm cuối năm. Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, 10 tháng năm 2023, tỉnh đón gần 14 triệu lượt du khách, tăng gấp 1,44 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 1,4 triệu lượt, tăng gần 8 lần so với cùng kỳ. 

Thị trường khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh có khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiêu biểu là khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản cùng một số quốc gia châu Âu. Để duy trì khách hàng thị trường truyền thống, Quảng Ninh vẫn giữ vững hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Trung Quốc với ASEAN như chương trình “Hai hành lang - Một vành đai”; chương trình phát triển du lịch Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng.

Ngoài ra, để đạt được mục tiêu đón 15 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023 cũng như tạo tiền cho sự phục hồi và tăng trưởng du lịch những năm tiếp theo, Quảng Ninh đang đẩy mạnh mở rộng tìm kiếm nguồn khách ở các thị trường mới, nhiều tiềm năng như Ấn Độ và các quốc gia Hồi giáo. Theo đánh giá, thị trường khách du lịch Hồi giáo là một trong những thị trường du lịch lớn nhất thế giới khi số lượng người theo tôn giáo này chiếm tới 1/4 dân số toàn cầu. Quy mô của thị trường du lịch Hồi giáo được dự đoán đạt 230 triệu lượt khách, với mức chi tiêu có thể lên tới 225 tỷ USD vào năm 2028.

quang ninh 4.jpg

Du lịch tàu biển cũng là thị trường đầy hứa hẹn với đoàn khách chất lượng cao, đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Khách quốc tế đi theo tàu biển sẽ bổ sung thêm nguồn khách du lịch, đặc biệt khi du lịch nội địa bắt đầu vào mùa thấp điểm.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, tính đến thời điểm hiện tại đã có 18 chuyến tàu biển quốc tế đăng ký đưa khách vào Vịnh Hạ Long, bắt đầu từ cuối tháng 10 đến hết năm 2023. Năm 2024, số lượt tàu đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đạt gần 60 chuyến với hơn 70.000 lượt khách, trong đó có nhiều thương hiệu lớn như Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam, MSC Splendida, Westerdam.

Sự trở lại của khách du lịch tàu biển là tín hiệu tích cực cho du lịch Quảng Ninh nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung. Để tạo tiền đề thúc đẩy, thu hút các hãng lữ hành, tàu biển đẳng cấp, hiện Quảng Ninh đã xây dựng các kế hoạch cụ thể, bài bản, đón đầu xu hướng du lịch mới, tăng trải nghiệm cho du khách như nâng chất lượng cảng biển, hình thành các lịch trình du lịch đáp ứng tốt nhu cầu du khách khi xuống tàu, bao gồm cả về tham quan, giải trí, trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống bản địa và mua sắm…

D. An