Với chủ đề "Đổi mới sáng tạo - Phát triển bền vững", sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam là cầu nối thúc đẩy hợp tác đầu tư, nghiên cứu ứng dụng, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đây là dịp để các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến được chuyển giao, làm chủ. Đồng thời là diễn đàn để trao đổi, thảo luận về việc hoàn thiện và thực thi hiệu quả các giải pháp chính sách mới về kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy hoạt động ứng dụng, đổi mới, chuyển giao và phát triển thị trường khoa học và công nghệ của Việt Nam.

Bộ KH&CN đã tiến hành khảo sát online và khảo sát thực tế đối với các doanh nghiệp của 63 tỉnh, thành phố và doanh nghiệp ngoài nước về nguồn cung - cầu công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đến nay đã tiếp nhận được gần 200 nhu cầu ứng dụng, tiếp nhận công nghệ, tư vấn kỹ thuật của các doanh nghiệp; tiếp nhận 175 nguồn cung công nghệ và 17 nhu cầu về đổi mới sáng tạo thuộc các lĩnh vực: Nông nghiệp, lâm nghiệp - chế biến gỗ, thủy sản, công nghiệp chế biến lương thực - thực phẩm, công nghệ môi trường, công nghệ thông tin - truyền thông…; cập nhật được 300 hồ sơ chuyên gia công nghệ hỗ trợ cho hoạt động tư vấn, kết nối cung cầu công nghệ theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Sở KH&CN Quảng Ninh cũng đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng, nhu cầu phát triển đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; qua đó xây dựng cơ sở dữ liệu về công nghệ để đẩy mạnh phát triển thị trường công nghệ giúp các doanh nghiệp của tỉnh có đủ khả năng hấp thụ và làm chủ được những công nghệ tiên tiến. 

tin Quảng Ninh.jpg
Mô hình của Trường Cao đẳng Việt Hàn Quảng Ninh tham gia sự kiện “Kết nối cung - cầu công nghệ, đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023"

Đối với hoạt động tham gia triển lãm, trình diễn giới thiệu công nghệ, thiết bị sản phẩm khoa học công nghệ năm 2023, Ban tổ chức xây dựng trên 200 gian giới thiệu, trình diễn công nghệ; thiết kế 8 khu chức năng trình diễn giới thiệu công nghệ, thiết bị sản phẩm khoa học công nghệ; xây dựng sơ đồ bố trí gian trình diễn, giới thiệu công nghệ. 

Các công nghệ được trình diễn, giới thiệu tại 10 khu chức năng trưng bày mô hình hoặc giới thiệu quy trình, công nghệ, thiết bị điển hình: Khu doanh nghiệp công nghệ cao, khu công nghệ trí tuệ nhân tạo, khu doanh nghiệp KH&CN, khu doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu của Việt Nam, khu doanh nghiệp Quảng Ninh, khu công nghệ nước ngoài có nhu cầu chuyển giao và giới thiệu công nghệ mới tại Việt Nam, khu doanh nghiệp tài trợ và khu tư vấn, kết nối cung - cầu công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong đó, Quảng Ninh sẽ có 22 doanh nghiệp tham gia giới thiệu công nghệ với quy mô gần 40 gian hàng.

Cùng với các hoạt động trình diễn, kết nối, trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra: Diễn đàn công nghệ và Năng lượng năm 2023; Tiêu điểm công nghệ - Xu hướng công nghệ mới; Diễn đàn Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cho phát triển bền vững. Để sự kiện diễn ra thành công, UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ KH&CN cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung: Kịch bản chi tiết sự kiện, các hoạt động triển lãm, trình diễn giới thiệu công nghệ; tích cực thông tin, tuyên truyền về việc tổ chức sự kiện.

 Với sự chỉ đạo và chuẩn bị chu đáo của Bộ KH&CN, UBND tỉnh Quảng Ninh và sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các doanh nghiệp, sự kiện “Kết nối cung - cầu công nghệ, đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023” tại Quảng Ninh được kỳ vọng sẽ đạt hiệu quả cao nhất. Đây là cơ hội kết nối những thành tựu trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, cũng là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp Quảng Ninh có những bước tiến xa hơn nữa.

N.H