Nâng cao năng suất nhờ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo 

Thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quảng Ninh tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong nghiên cứu, đổi mới, chuyển giao và ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất; áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất tiên tiến, kết hợp với nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Chi cục đã thành lập đoàn khảo sát tại chỗ các tổ chức, doanh nghiệp nhằm lựa chọn các đơn vị đủ điều kiện để tư vấn, hỗ trợ xây dựng mô hình điểm về năng suất chất lượng và chuyển đổi số. Trong đó, nội dung khảo sát việc áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến, các công cụ cải tiến năng suất chất lượng.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long (TX Quảng Yên) cho biết, với sự đồng hành của Chi cục, công ty đã thực hiện thành công 2 hệ thống quản lý chất lượng là hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015, Tiêu chuẩn VietGAP và công cụ 5S tại khu vực sản xuất nông nghiệp chi nhánh phường Cộng Hoà. Nhờ đó, công ty đã tạo ra các sản phẩm nông nghiệp được chứng nhận VietGAP, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đồng thời mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và sức cạnh tranh.

chungnhan1.jpg
Đại diện Sở KH&CN trao Chứng nhận Hệ thống quản lý tiên tiến cho Công ty Cổ phần Chế tạo máy - Vinacomin 

Công ty Cổ phần Chế tạo máy - Vinacomin là đơn vị đã đăng ký và triển khai áp dụng thành công 2 hệ thống quản lý tiến tiến và 1 công cụ 5S, trong đó có hệ thống quản lý Năng lượng ISO 50001:2018 - hệ thống quản lý lần đầu tiên được áp dụng tại Quảng Ninh và hệ thống quản lý Môi trường ISO 14001:2015. Việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, trong đó nhiều sản phẩm của công ty đã giành các giải thưởng lớn trong nước và quốc tế.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, với sự hướng dẫn, tư vấn của Sở KH&CN, từ năm 2022, bệnh viện đã thực hiện thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015; hệ thống quản lý Môi trường ISO 14001:2015 và công cụ 5S. Bệnh viện dự kiến mở rộng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO cùng các công cụ khác như mô hình 5S cho tất cả các khoa, phòng trong toàn bệnh viện, đáp ứng ngày một tốt hơn công tác khám chữa bệnh.

chungnhan2.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh thực hiện nội soi

“Chìa khoá” phát triển bền vững                        

Giai đoạn 2015-2020, Sở KH&CN Quảng Ninh đã lựa chọn 30 doanh nghiệp để hỗ trợ áp dụng mô hình điểm về nâng cao năng suất, chất lượng. Các hoạt động hỗ trợ tập trung vào đào tạo phương pháp đánh giá nội bộ; hướng dẫn, khắc phục, cải tiến các vấn đề năng suất, chất lượng; tham quan, học tập kinh nghiệm tại các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng trong toàn quốc…

Theo đánh giá, qua thí điểm trên 30 doanh nghiệp đều cho thấy đã cải thiện năng suất, tăng 15-20%. Năng lực quản trị, điều hành, quản lý của doanh nghiệp cũng được nâng cao; chất lượng sản phẩm được cải thiện, được thị trường đón nhận, đánh giá tốt.

Từ năm 2021, Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được triển khai. Theo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quảng Ninh, đến nay Chi cục đã tư vấn, hỗ trợ 20 đơn vị áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến; 5 doanh nghiệp đạt giải Chất lượng quốc gia. Đồng thời hỗ trợ đào tạo 16 lớp cho trên 500 học viên là cán bộ, người lao động các đơn vị trong tỉnh về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Thời gian qua, việc triển khai thành công các hệ thống quản lý chất lượng và các bộ công cụ đã giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thêm động lực để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, từng bước khẳng định thương hiệu, tên tuổi trên thị trường. Điều này cũng góp phần thúc đẩy hoạt động năng suất chất lượng của tỉnh phát triển bền vững hơn. 

Năm 2021, Quảng Ninh có năng suất đạt 350,8 triệu đồng/lao động, cao gấp 2 lần so với mức bình quân chung của cả nước. Năm 2022, năng suất lao động của tỉnh ước tính đạt được tới 406,6 triệu đồng/lao động, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh đạt trên 10%, thu ngân sách Nhà nước đạt trên 55.000 tỷ đồng, thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. 

Sở KH&CN Quảng Ninh cho biết sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị đẩy mạnh áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng vào quy trình vận hành, sản xuất kinh doanh. Đây sẽ là yếu tố quan trọng để Quảng Ninh đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, số doanh nghiệp được hỗ trợ các giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng hằng năm tăng 10-15%; có ít nhất 20 doanh nghiệp được hướng dẫn áp dụng đồng bộ các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, trở thành mô hình điểm để chia sẻ, nhân rộng trên toàn quốc.

N.H