Theo báo cáo của Sở Tư pháp Quảng Trị về kết quả triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đổi mới, đa dạng về nội dung và hình thức. 

quang tri.jpg
Nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã lập các trang fanpage trên mạng xã hội Facebook, Zalo… để đăng tải nội dung tuyên truyền pháp luật. 

Cụ thể, năm 2022, tại các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đã tổ chức gần 2.000 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật với 85.000 lượt người tham gia; 23 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 34.355 lượt người tham gia. Tổng số tài liệu phát hành miễn phí gần 26.000 bản.

Tại cấp huyện, cấp xã đã tổ chức gần 900 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật với 742.658 lượt người tham gia; 17 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với số lượng 79.631 lượt người tham gia. Tổng số tài liệu phát hành 733.267 bản.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã thực hiện 2 hội nghị về bảo đảm bình đẳng giới trong hoạt động hòa giải ở cơ sở; 1 hội nghị tập huấn tuyên truyền viên pháp luật về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết, tổng cộng 99 người tham gia; thực hiện 3 cuộc truyền thông về cơ sở tại 3 xã: Tà Long, A Vao và A Dơi về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết…

Ngoài ra, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh đã tổ chức được 818 cuộc phổ biến pháp luật với 164.019 lượt người tham gia; 52 cuộc thi tìm hiểu pháp luật cho 49.973 người tham gia; phát hành miễn phí 19.241 bản, trong đó 945 tài liệu đăng tải trên internet; tại cấp huyện, xã, đã tổ chức 468 cuộc phổ biến pháp luật với 35.195 người tham gia, phát hành miễn phí 28.222 tài liệu.

Sở Tư pháp cho biết, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. 

Theo đó, tại các sở, ngành, địa phương đã thực hiện đăng tải rộng rãi các thông tin chính sách pháp luật, các thủ tục hành chính trên cổng, trang Thông tin điện tử của đơn vị. 

Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mở chuyên mục Phổ biến pháp luật trên trang website của Sở; Sở Ngoại vụ đã đăng tải các tin, bài liên quan đến hoạt động của ngành, các văn bản chỉ đạo điều hành để mọi đối tượng dễ dàng truy cập tìm hiểu, nghiên cứu thực hiện, được triển khai đồng bộ, có hiệu quả...

Xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật qua Internet ngày một trở nên phổ biến, đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã lập các trang fanpage trên mạng xã hội Facebook, Zalo… để đăng tải nội dung tuyên truyền pháp luật, thu hút nhiều lượt tương tác. Như trang fanpage trên mạng xã hội Facebook “Thông tin pháp luật - Đông Hà” đã đăng tải các bài viết, video clip tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Thông qua các trang này, người dân cũng như cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong và ngoài tỉnh đã kịp thời nắm bắt thông tin, các chính sách, quy định mới.

Để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn nữa, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, coi công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. 

Trong đó, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị để xây dựng nhiều mô hình, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với địa bàn, đối tượng. Theo đó, nội dung được định hướng tập trung vào các lĩnh vực thiết thực với người dân, lấy người dân làm trung tâm; vấn đề dư luận xã hội quan tâm để nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Đồng thời đa dạng hóa các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương triện thông tin đại chúng, ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân trên địa bàn trong thời gian tới.

Anh Duy và nhóm PV, BTV