Phần Lan đã gia nhập liên minh quân sự NATO vào tháng Tư. Đây là bước ngoặt lịch sử trong chính sách an ninh tại quốc gia Bắc Âu. Trong hàng thập kỷ qua, Phần Lan vẫn duy trì các biện pháp ứng phó trong trường hợp không may xảy ra xung đột với Nga

Nhiều hầm trú bom được xây ngay dưới các tòa nhà chung cư ở Phần Lan. Ảnh minh họa 

Theo hãng tin Reuters, từ đầu những năm 1950, các khu chung cư và tòa nhà văn phòng ở Phần Lan đều bắt buộc phải xây hầm trú ẩn. Điều này giải thích lý do tại sao quốc gia 5,5 triệu dân đã có 50.500 hầm tránh bom. Số hầm trú ẩn này có thể chứa 4,8 triệu dân trong trường hợp khẩn cấp, hoặc bị tấn công. 

Quá trình kiểm kê của Bộ Nội vụ Phần Lan cho thấy, 91% nơi trú ẩn đủ chắc chắn để chống đỡ trước cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường. Ngoài ra, 83% đủ tiêu chuẩn làm nơi trú ẩn khỏi các vụ tấn công bằng khí, và trường hợp khẩn cấp về hạt nhân.

Đặc biệt, chỉ số ít nơi trú ẩn có những sai sót khiến chúng không thể được đưa vào sử dụng trong vòng 72 giờ theo quy định của pháp luật Phần Lan. 

Chiểu theo bộ luật mới nhất được Phần Lan ban hành vào năm 2011, các hầm trú ẩn phải có máy thở, cửa chống thấm, giường tầng, và thậm chí cả tủ sấy. Trong thời bình, một số nơi trú ẩn dưới lòng đất còn có bể bơi và trung tâm thể thao. 

Những nơi trú ẩn được chủ sở hữu các tòa nhà bảo trì. Chính phủ Phần Lan cũng nhiều lần kêu gọi duy trì hoạt động bảo trì số hầm trú ẩn đáng giá hàng tỷ euro này.