Theo CNN, cách đây chỉ vài tuần, Ủy ban Cách thức và Phương tiện thuộc Hạ viện Mỹ, dưới sự lãnh đạo của phe Dân chủ, mới được phép tiếp cận các tờ khai thuế trong giai đoạn 2015 – 2020 của ông Trump, sau vụ tranh chấp pháp lý dai dẳng, đòi hỏi sự phân xử của Tòa án Tối cao.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Trái với các tổng thống tiền nhiệm, ông Trump đã từ chối công khai hồ sơ thuế cá nhân, đồng thời tìm mọi cách ngăn chặn việc đó.

Tuần trước, Ủy ban Cách thức và Phương tiện đã bỏ phiếu phê chuẩn việc công bố tài liệu nói trên. Song, họ buộc phải trì hoãn việc này đến ngày 30/12 để nhà chức trách có thời gian biên tập loại bỏ các thông tin cá nhân nhạy cảm, ví dụ như số an sinh xã hội.

Theo AP, động thái mới diễn ra chỉ vài ngày trước khi đảng Cộng hòa của ông Trump dự kiến lên nắm quyền tại Hạ viện nhờ giành lại quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này từ tay đảng Dân chủ sau bầu cử giữa kỳ ngày 8/11.

Phe đối lập hy vọng việc công bố hồ sơ thuế có thể tiết lộ những bí mật tài chính ông Trump đã cố gắng che đậy. Điều này có thể ảnh hưởng tới tương lai chính trị của cựu tổng thống, người đã khởi động chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024.

Đáp trả, ông Trump ngày 30/12 đã cho trình làng một đoạn video vận động tranh cử, cáo buộc động thái trên của ủy ban thuộc Hạ viện là sự “lạm dụng quyền lực thái quá, vi phạm hiến pháp”.

Các chính khách Cộng hòa khác như Hạ nghị sĩ Kevin Brady cũng chỉ trích nỗ lực của phe Dân chủ là “một vũ khí chính trị nguy hiểm mới, không chỉ ảnh hưởng đến cựu tổng thống mà còn lật đổ hàng thập kỷ bảo vệ quyền riêng tư cho những người Mỹ bình thường, vốn đã tồn tại kể từ cuộc cải cách Watergate”.

Ông Trump bị đề nghị cấm nắm quyền ở Nhà Trắng

Ông Trump bị đề nghị cấm nắm quyền ở Nhà Trắng

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021 của Hạ viện Mỹ cáo buộc cựu Tổng thống Donald Trump “liên can nhiều” tới âm mưu nhằm cản trở ý chí của người dân và lật đổ nền dân chủ, đồng thời đề xuất cấm ông này nắm quyền tại Nhà Trắng.
Mỹ công bố bí mật hồ sơ thuế của ông Trump

Mỹ công bố bí mật hồ sơ thuế của ông Trump

Số liệu thuế do một ủy ban quốc hội Mỹ mới công bố hé lộ, cựu Tổng thống Donald Trump không nộp thuế thu nhập vào năm cuối nhiệm kỳ, khi ông báo cáo lỗ từ các nguồn đầu tư kinh doanh cá nhân.